Kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên mùa thuận, mùa chính

1443 lượt xem

Kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của bông sầu riêng để cho ra trái sầu riêng thơm ngon nhất. Bài viết sẽ cung cấp cho bà con các thông tin về khi nào dùng kỹ thuật làm bông ở Tây Nguyên cũng như các kỹ thuật nào sẽ áp dụng hiệu quả nhất. Mời bà con SFARM xem ngay bài viết để biết thêm về kỹ thuật làm bông ở Tây Nguyên sao cho hiệu quả và đúng chuẩn nhất nhé! 

Khi nào dùng kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên?

Thời điểm dùng kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên: thời điểm thích hợp để làm bông sầu riêng thường rơi vào tháng 1 và tháng 2 dương lịch. Bà con nên chú ý kiểm tra tình trạng cây và thời tiết trước khi quyết định làm bông để đạt được hiệu quả cao nhất.

Yêu cầu trước khi quyết định dùng kỹ thuật làm bông ở Tây Nguyên: cây sầu riêng của bà con cần đảm bảo sức khỏe, không mắc các bệnh như xì mủ, thải thư, rong nhung,… Ngoài ra, cây phải đủ lá (2 – 3 cơi lá) và thời tiết phải thuận lợi, có gió và nhiệt độ phù hợp, mưa đã hoàn toàn ổn định. 

Điều kiện lá khi dùng kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên
Điều kiện lá khi dùng kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên

Tuy nhiên, để dùng kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên có hiệu quả thì bà con phải đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết để cây sẵn sàng cho giai đoạn này.

+ Độ tuổi cây: khi dùng kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên cần cây sầu riêng cần đạt ít nhất 3-4 năm tuổi mới đủ sức để làm bông. Đặc biệt, nếu làm bông cho cây từ 4 năm tuổi trở lên, cây sẽ không bị suy yếu. Những vùng có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu không tốt, bà con nên để cây đến 5-6 năm tuổi mới làm bông. Đối với cây còn non, quá trình ra hoa sẽ gặp khó khăn hơn làm cây còn sung sức, nhưng khi đã mềm, việc xử lý ra hoa sẽ dễ dàng hơn.

+ Cây đủ cơ lá: Cây riêng phải có ít nhất 2 cơi đọt sầu riêng trở lên (cây đã ra được 2 lần đọt và lá đã già hoàn chỉnh, đối với cây yếu nên chăm 3 cơi để cây có sức nuôi trái). Theo nghiên cứu, mỗi trái riêng cần đến 333 lá để phát triển. Để giúp lá già nhanh hơn, bà có thể phun các sản phẩm chứa Lân và Kali lên mặt lá, kết hợp phân hữu cơ và hóa học để tạo ra bộ lá xanh dày, bóng đẹp.

+ Vệ sinh cây: Bà con cần bỏ các cành nhánh, cành không cần thiết. Sau đó phun và tưới gốc các loại thuốc ngừa nấm bệnh (đặc biệt là bệnh thán thư). Việc chăm sóc và vệ sinh cây kỹ lưỡng sẽ giúp cây khỏe mạnh, dễ ra bông và đậu quả.

+ Độ pH của đất: cần có độ pH từ 5,5 – 6,5 để cây có thể hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất. Bà nên kiểm tra và duy trì độ pH đất ổn định, có bổ sung thêm vôi hoặc phân hữu cơ như Humic để cân bằng độ pH.

Độ pH ổn định khi dùng kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên
Độ pH ổn định khi dùng kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên

Để dùng kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên được tốt nhất bà con cũng nên chú ý một số lưu ý khác trước khi bước vào quá trình làm bông riêng:

Để đảm bảo cho bông sầu riêng ra đều và trái có chất lượng cao, trước khi bước vào giai đoạn áp dụng kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên, cây phải được chăm sóc thật khỏe mạnh, không mắc các loại bệnh, cành lá phải phát triển đều đẹp, không có dấu hiệu sâu.

Thứ hai là cây phải ra đủ từ 2 – 3 cơ sở : Lá của cây cần phải dày, bóng khỏe, không có bệnh sâu để đảm bảo cây đủ sức phát triển hoa và trái sau này. Ngoài ra, để làm bông sầu riêng giúp bông phát triển tươi tốt bà con nên dùng 2 kỹ thuật làm bông này:

+ Bón phân sau thu: Sau thu hoạch vụ trước cần tiến hành chăm bón để khôi phục cây. Một tuần sau khi thu hết trái, sử dụng phân chuồng, phân hữu cơ nở hoặc các loại phân có chứa lượng đạm cao như đạm cá, đỗ tương để bón cho cây.

Lượng bón: Tùy theo tuổi cây và độ rộng của cây: 40 – 60kg phân chuồng/gốc hay 3 – 5kg phân hữu cơ nở/gốc.

Kết hợp phun bổ sung amino acid và tưới bổ sung axit humic, cũng như dinh dưỡng trung vi lượng để phục hồi cây. Bên cạnh đó cũng tưới phòng nấm phytophthora cho cây trước mùa mưa.

+ Cắt tỉa cành khô, cành tăm rụng hết lá: tiến hành cắt cành những cành khô, cành nhánh trong thân đã rụng hết lá. Lưu ý chỉ những cành nhánh nằm trong khoảng 60cm tính từ thân.

Phun, tưới phòng nấm thán thư, Phytophthora, nhện đỏ, rầy rệp,… cho cây. Phun đều thân cành lá, đặc biệt là những cành sẽ ra mắt cua. Cân bằng độ pH đất trong khoảng từ 6 – 6,5 để cây hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất. Bổ sung đủ dinh dưỡng và nước cho cây trước khi hấp nước làm hoa. Để phòng trừ các bệnh nấm trên bà con có thể xem qua Trichoderma.

Trichoderma hỗ trợ phòng ngừa bệnh
Trichoderma hỗ trợ phòng ngừa bệnh

Hướng dẫn kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên

Các kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên được thực hiện theo các kỹ thuật sau:

Rải lân gốc, xịt tạo mầm bông

Trong số kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên thì là kỹ thuật rải lân gốc, xịt tạo mầm bông là kỹ thuật quan trọng trong việc tạo mầm hoa để làm bông sầu riêng thuận lợi.

– Thời điểm rải lân gốc, xịt tạo mầm bông: Vào thời điểm cơ lá cuối cùng bắt đầu mở hết tất cả lá thì tiến hành rải lân, tạo mầm hoa để làm bông sầu riêng thuận lợi ở Tây Nguyên. Sau đây là cách làm chi tiết:

+ Bón lân gốc : Sử dụng các loại lân để tăng cường cho cây, tùy thuộc vào độ tuổi và bán kính của tán mà sử dụng số lượng thích hợp. Bà con có thể tham khảo liều lượng 0,5kg phân lân cho một mét đường kính. Sau khi ngâm cần ngâm xung quanh các gốc để phân tan hoàn toàn.

+ Phun siêu lân: Sau khi phân lân gốc, tiếp tục sử dụng siêu lân để phun tạo mầm bông cho cây. Bà có thể sử dụng loại lân 10-60-10 và phun theo chỉ dẫn của nhà sản xuất, thường trong khoảng 3-7 ngày sẽ phun một lần. Chạy lân gốc từ 7 đến 10 ngày trước khi phun tạo mầm để lân có thời gian thẩm định vào đất và đạt hiệu quả tốt.

+ Làm sạch cỏ: Trước khi rải lân, bà con cần làm sạch cỏ xung quanh gốc để tăng khả năng thẩm định của lân lân.

+ Bón kali: Sau khi bón lân từ 5-7 ngày, bà con bón thêm 200 gram kali trắng cho mỗi cây gốc để giúp cây phát triển mạnh hơn.

+Phun phòng trừ sâu: Trước khi xiết nước làm bông, bà con cần phun thuốc phòng trừ nhện đỏ và các loại bệnh sâu khác để bảo vệ bộ lá khỏe mạnh.

Xiết nước để làm bông

Kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên tiếp đó là xiết nước để làm bông.

Thời điểm xiết nước làm bông là khi thời tiết có nắng đều và không có mưa, bà con tiến hành xiết nước cho cây sầu riêng. Cắt nước cho cây sầu riêng vào thời điểm phun tạo mầm lần đầu từ 8-10 ngày. Trong quá trình cắt nước, bà con không phun tưới cho cây sầu riêng.

Cắt tỉa những cành phụ

Cắt tỉa những cành phụ cũng là một trong số kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên. Thời điểm cắt tỉa là sau khi phun phân hóa mầm hoa lần 2 được 5 ngày, bà con tiến hành cắt bỏ các cánh philip. Cắt sát, rút ​​lại khoảng 3-5 mm. Việc cắt giảm đồng loạt giúp mắt ra đều và cùng lúc.

Cắt tỉa những cành phụ cây sầu riêng
Cắt tỉa những cành phụ cây sầu riêng

Tưới nước, kéo cơi đọt

Tưới nước, kéo cơi đọt cũng là một trong số kỹ thuật quan trọng trong số kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên. Thời điểm tưới nước, kéo cơi đọt là sau khi hấp thụ nước từ 20-25 ngày, khi mầm hoa dài khoảng 1-3 cm thì bắt đầu tưới nước lại. Xịt nước nhẹ nhàng để cây không bị sốc nước, sau đó tăng dần lượng nước. Tưới đều 2-3 ngày một lần, đảm bảo độ ẩm đất từ ​​60-70%.

Bón phân: Dùng các loại phân tăng cường hấp thụ dinh dưỡng cho bộ rễ sau khi cắt nước. Bà con cũng nên dùng phân bón lá sinh học để giúp cây giảm nhanh, mắt khỏe mạnh và dưỡng chất tốt.

Phun trừ sâu bệnh: Cần phun thuốc phòng trừ nhện đỏ và rệp để bảo vệ cơi đọt, bảo vệ mầm hoa.

Dưỡng bông, cơi đọt

Không thể thiếu kỹ thuật dưỡng bông, cơi đọt trong số kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên. Thời điểm dưỡng bông là sau lần đầu tiên tưới nước được 5 ngày, bà con cần bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng phân NPK hữu cơ và phân chuồng. Sau đó tưới nước cho tan phân và che phủ bằng cỏ, vật chất hữu cơ.

Bổ sung dinh dưỡng: Cần phun các loại phân chứa axit amin và trung vi lượng để nuôi bông và cơ chất. Đồng thời, phun kết hợp phòng trừ bệnh sâu và nấm.

Lưu ý: Khi nhú mắt cua cho đến xả nhụy, thời gian là khoảng 58 ngày. Trước khi xả nhụy, cơ đọc phải chuyển sang lá lụa từ 3-5 ngày, tránh gây chậm nguy hoa và trái non.

Tỉa bông cho cây

Kỹ thuật cuối trong kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên đó là tỉa bông cho cây. Giai đoạn cây sầu riêng làm bông, bà con cần loại bỏ các cụm hoa mọc không cần thiết, giúp cây tập trung nuôi những chùm hoa đạt chất lượng.

Tỉ bông: Khi chùm bông dài 3-5 cm, cần giữ lại chùm bông trên cành cấp 1 cách thân 0,5-1,8m. Ở cành cấp 2, chỉ giữ những cành khỏe, hướng xuống. Không nên để bông ở đầu cành, dễ bị gió làm rụng lá.

Tỉa bông cho cây sầu riêng
Tỉa bông cho cây sầu riêng

Xem thêm: Kỹ thuật kích bông sầu riêng khoa học, hiệu quả, chi tiết các bước

Kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên, ĐBSCL, miền Đông có gì khác nhau?

Để hiểu rõ về sự khác nhau về quá trình phát triển cũng như kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên, ĐBSCL và miền Đông, bà con tham khảo qua bảng dưới đây để hiểu thêm.

Khu vực Thời kỳ nở hoa Thời kỳ thu hoạch Đặc điểm chính
Tây Nguyên Độ cao lớn hơn làm chậm thời gian ra hoa và thu hoạch so với các vùng thấp hơn.
Độ cao 500 – 600m  Tháng 3 – 4 Tháng 8 – 9
Độ cao 700 – 800m Tháng 4 – 5 Tháng 9 – 10
Đạ Huoai (độ cao thấp) Tháng 1 – 2 Tháng 5 – 6
ĐBSCL Tháng 12 – 1 Tháng 4 – 5 Địa hình bằng phẳng, nhiệt độ cao, thời gian phát triển quả ngắn hơn. Có thể quản lý nước trong cả mùa khô và mùa mưa, cho phép ra bông gần như quanh năm.
Miền Đông Nam Bộ Tháng 1 – 3 Tháng 5 – 7 Nguồn cung cấp nước hạn chế, phụ thuộc vào thời tiết theo mùa để cây ra hoa.

Vậy là SFARM Blog đã thông tin đến bà con về tần tất kỹ thuật làm bông sầu riêng ở Tây Nguyên. Thông qua bài viết bà con chắc đã nắm được khi nào dùng kỹ thuật làm bông cũng như các kỹ thuật làm bông như rải lân, xiết nước, kéo cơi đọt, dưỡng bông, tỉa bông. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho bà con trong việc nuôi và dưỡng bông sầu riêng để có được 1 mùa sầu riêng bội thu ở Tây Nguyên nhất nhé!

Xem thêm:

=> Mời bạn bình luận và chia sẻ ý kiến cùng SFARM nhé!
Đánh giá bài viết