Các loại sầu riêng ngon nhất, ưa chuộng ở Việt Nam – Giá, nơi mua

2046 lượt xem

Sầu riêng từ lâu đã trở thành món khoái khẩu của nhiều người. Bạn có bao giờ tự mua những trái sầu riêng thơm nức mũi chưa? Nhiều bạn thắc mắc có bao nhiêu loại sầu riêng trên thị trường và loại nào là ngon nhất? Cùng SFARM điểm qua các loại sầu riêng được ưa chuộng tại Việt Nam nhé!

Các loại sầu riêng ngon ưa chuộng ở Việt Nam

Sầu riêng Ri6

Sầu riêng Ri6 là một trong các loại sầu riêng quen thuộc với bà con, được đặt theo tên của người “cha đẻ” là ông Sáu Ri. Do phù hợp với khí hậu nóng ẩm và mưa nhiều, giống sầu riêng này chủ yếu được trồng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Loại sầu riêng này dễ nhận biết bởi hình dáng bầu dục, đáy hẹp, vỏ mỏng với màu vàng xanh. Bên trong là những múi sầu riêng dày cơm, hạt lép, có vị ngọt và béo vừa phải, rất phù hợp với khẩu vị của nhà nông.

Sầu riêng Thái Dona

Ngoài tên gọi sầu riêng Thái, bà con còn biết đến loại này với các tên như sầu riêng Dona hay Monthong. Giống như sầu riêng Ri6, sầu riêng Thái cũng chủ yếu được trồng tại khu vực miền Tây.

Mặc dù vẻ ngoài của sầu riêng Thái không quá bắt mắt với một đầu hơi to, một đầu nhỏ, gai thưa và trọng lượng không lớn, nhưng bên trong lại ẩn chứa những múi sầu riêng màu vàng nhạt, cơm dày. Vị của sầu riêng Thái ngọt thanh, béo vừa phải, không ngấy, nên rất được nhà nông ưa chuộng.

Sầu riêng Dona có múi màu vàng nhạt, cơm dày
Sầu riêng Dona có múi màu vàng nhạt, cơm dày

Sầu riêng Musang King

Khi nhắc đến sầu riêng Musang King, bà con Malaysia không khỏi tự hào vì độ ngon và giá trị đắt đỏ của loại trái cây này. Khác với sầu riêng ở Việt Nam hay Thái Lan, sầu riêng Musang King chỉ được thu hoạch khi đã rụng tự nhiên từ trên cây.

Loại sầu riêng này có hình bầu dục, kích thước vừa phải, các gai cách xa nhau, cuống phẳng và không có gai. Với vị giống bơ, Musang King mang đến hương vị đắng nhẹ và ngọt vừa, khiến người thưởng thức ăn mãi mà không cảm thấy ngán.

Bên cạnh đó, màu vàng rực rỡ, hạt lép và lớp cơm dày của sầu riêng Musang King là lý do khiến dân sành ăn sẵn sàng chi tiền, dù giá thành không hề rẻ.

Sầu riêng khổ qua

Sầu riêng khổ qua là một giống sầu riêng nội địa, đã được bà con trồng rộng rãi từ lâu tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Giống sầu riêng này gồm hai loại: khổ qua vàng và khổ qua xanh. Trong đó, khổ qua xanh có hình dáng bầu dài, vỏ màu xanh giống trái khổ qua, với gai nhọn và dày.

Sầu riêng khổ qua xanh có cơm vàng, hơi nhão, vị ngọt nhẫn đặc trưng, rất thơm và béo. Tuy nhiên, hạt của giống này lại khá to và một điểm hạn chế là lượng cơm ít hơn so với các loại sầu riêng hạt lép khác.

Sầu riêng khổ qua có vị ngọt nhẫn đắng nhưng vị rất béo và thơm
Sầu riêng khổ qua có vị ngọt nhẫn đắng nhưng vị rất béo và thơm

Sầu riêng Sáu Hữu

Giống sầu riêng Sáu Hữu có xuất xứ từ vùng Tây Nam Bộ, nổi bật với kích thước trái nhỏ, chỉ khoảng 1-2 kg/trái (khoảng 3-5 múi), nhưng chất lượng cơm sầu riêng thì không thể chê vào đâu được. Giống này có cơm dày, hạt lép, múi sầu riêng láng mịn và vàng ươm bắt mắt.

Nếu bà con mong muốn thưởng thức những múi sầu riêng to tròn, cơm ráo, dẻo mịn và ít xơ, thì sầu riêng Sáu Hữu chính là lựa chọn hoàn hảo. Dù trái nhỏ nhưng giống sầu riêng này “nhỏ mà có võ”, thường được nhà nông trồng để cung cấp cho thị trường yêu cầu chất lượng cao.

Sầu riêng cơm vàng sữa hạt lép (Chín Hóa)

Sầu riêng cơm vàng sữa hạt lép là giống sầu riêng địa phương do ông Nguyễn Văn Hóa tại xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre phát triển. Cây có tán hình tháp, lá sầu riêng thuôn với đuôi lá bầu, chót lá ngắn, mặt trên bóng loáng và màu xanh đậm. Thời gian từ lúc đậu trái đến khi thu hoạch khoảng 100-110 ngày. Cây sinh trưởng khá mạnh, tuy khó điều khiển ra hoa nhưng tỉ lệ đậu quả lại cao và năng suất ổn định.

Trái sầu riêng này có hình trụ, khá tròn với trọng lượng trung bình từ 2,0-2,5kg. Vỏ trái màu vàng cám, cơm sầu riêng hơi mềm, rất béo và mùi thơm đậm. Dù gặp khó khăn trong việc ra hoa khi mưa nhiều và cơm dễ bị nhão, sầu riêng Chín Hóa vẫn được bà con TP.HCM ưa chuộng nhờ hương vị đặc trưng, béo ngậy và có giá thành cao trên thị trường.

Cơm sầu riêng cơm vàng sữa hạt lép mềm, béo và có mùi thơm đậm
Cơm sầu riêng cơm vàng sữa hạt lép mềm, béo và có mùi thơm đậm

Sầu riêng chuồng bò

Sầu riêng chuồng bò là một trong các loại sầu riêng rất được bà con ưa chuộng, đặc biệt phổ biến tại miền Tây Nam Bộ. Tên gọi của loại sầu riêng này xuất phát từ việc một người dân phát hiện cây mọc gần chuồng bò của nhà mình. Khác với sầu riêng Ri6, sầu riêng chuồng bò có kích thước nhỏ, chỉ từ 1kg đến 2kg, với quả hơi bầu, vỏ mỏng màu xanh và gai to.

Cơm sầu riêng chuồng bò có màu vàng nhạt, mềm như chao nhão, vị ngọt nhẹ nhàng, không quá gắt nhưng lại béo ngậy hơn nhiều so với các giống sầu riêng phổ biến khác. Đặc biệt, sau khi thưởng thức xong cơm, hạt sầu riêng chuồng bò có thể được luộc lên để ăn, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực độc đáo cho nhà nông.

Sầu riêng ruột đỏ

Nếu bà con là tín đồ của loại trái cây có mùi đặc trưng này, chắc hẳn sẽ bất ngờ khi biết rằng sầu riêng không chỉ có ruột vàng quen thuộc mà còn có loại sầu riêng ruột đỏ như gấc. Giống sầu riêng này có nguồn gốc từ Malaysia và mang đến hương vị hoàn toàn khác biệt so với các loại sầu riêng truyền thống.

Thay vì mùi thơm ngọt ngào, sầu riêng ruột đỏ lại có vị giống như socola đen đậm đặc kết hợp với chút béo ngậy. Tuy nhiên, cũng có người cảm nhận sầu riêng ruột đỏ có vị giống rượu vang lên men. Một số khác lại cho rằng loại này mang đến hương vị ngọt, bùi, béo và hơi đắng, tạo nên trải nghiệm thưởng thức vô cùng độc đáo.

Sầu riêng ruột đỏ có nguồn gốc từ Malaysia mang đến hương vị mới lạ cho người dùng
Sầu riêng ruột đỏ có nguồn gốc từ Malaysia mang đến hương vị mới lạ cho người dùng

Sầu riêng Cái Mơn

Theo lời kể của bà con địa phương, sầu riêng Cái Mơn được một thầy nho dạy học mang từ Campuchia về và trồng trên mảnh đất này. Giống sầu riêng này có kích thước không lớn, trung bình chỉ khoảng gần 2kg, với vỏ mỏng màu xanh ngắt và gai thưa.

Cơm sầu riêng Cái Mơn có màu vàng nhạt như mỡ gà, hạt lép, mùi thơm nức và vị ngọt, béo đậm đà. Chính những đặc điểm này đã giúp sầu riêng Cái Mơn dần trở thành một loại trái đặc sản của vùng, được nhiều người yêu thích và tìm kiếm.

Với hương vị ngọt béo, đậm đà sầu riêng Cái Mơn là loại trái cây đặc sản được nhiều người ưa thích
Với hương vị ngọt béo, đậm đà sầu riêng Cái Mơn là loại trái cây đặc sản được nhiều người ưa thích

Bảng giá các loại sầu riêng tham khảo

Giá các loại sầu riêng có thể thay đổi tùy theo chất lượng và thời điểm thu hoạch. Hiện tại, giá sầu riêng ở mức khoảng 150.000 – 400.000 đồng/kg tùy loại và chất lượng​ (cập nhật giá ngày 23/10/2024).

Các loại sầu riêng Giá tham khảo (đồng/kg)
Sầu riêng Ri6 160.000 – 180.000
Sầu riêng Thái Dona 200.000 – 230.000
Sầu riêng Musang King 300.000 – 400.000
Sầu riêng khổ qua 150.000 – 180.000
Sầu riêng Sáu Hữu 180.000 – 220.000
Sầu riêng cơm vàng sữa hạt lép (Chín Hóa) 250.000 – 300.000
Sầu riêng chuồng bò 160.000 – 190.000
Sầu riêng ruột đỏ 250.000 – 350.000
Sầu riêng Cái Mơn 200.000 – 220.000

Sầu riêng Việt Nam có bao nhiêu loại?

Hiện tại, Việt Nam có hơn 60 giống các loại sầu riêng khác nhau, mỗi giống có đặc điểm và hương vị riêng, tùy thuộc vào khí hậu và thổ nhưỡng của từng vùng. Một số giống sầu riêng nổi bật bao gồm:

  1. Sầu riêng sữa hạt lép: Cho từ 50-60 trái/cây, trọng lượng trái khoảng 3 kg.
  2. Sầu riêng khổ qua xanh: Sản lượng 200-300 trái/cây, trái nặng từ 1,7-1,8 kg.
  3. Sầu riêng khổ qua vàng.
  4. Sầu riêng lá quéo.
  5. Sầu riêng bí rợ.
  6. Sầu riêng Chín Hóa.
  7. Sầu riêng Dona (Mongthong): Năng suất khoảng 15 tấn/ha, trái từ 2-4 kg.
  8. Sầu riêng chuồng bò.
  9. Sầu riêng Sáu Hữu.
  10. Sầu riêng Cái Mơn: Còn được gọi là sầu riêng sữa bò.
  11. Sầu riêng Đắk Nông.
  12. Sầu riêng Ngũ Hiệp (Tiền Giang).
  13. Sầu riêng Khánh Sơn (Khánh Hòa).
  14. Sầu riêng Sáu Ri: Xuất xứ từ Myanmar.
  15. Sầu riêng Musang King: Gốc từ Malaysia, trọng lượng trái khoảng 1,2 kg.
  16. Sầu riêng ruột đỏ Sabah (Malaysia).
  17. Sầu riêng Xani.
  18. Sầu riêng Kanyao.
  19. Sầu riêng Kampot (Campuchia).

Đặc điểm của từng giống cũng như sự khác biệt về hương vị giữa các vùng miền đã tạo nên sự phong phú cho nền nông sản Việt Nam. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về các giống sầu riêng và sự phân bố của chúng trên cả nước, có thể tham khảo thêm thông tin từ các nguồn nông nghiệp và nghiên cứu chuyên sâu.

Nơi mua các loại sầu riêng chất lượng

Để chọn mua sầu riêng ngon và chất lượng, bạn nên chú ý đến thời điểm mua. Thời gian lý tưởng để mua sầu riêng là vào khoảng tháng 3 – 4. Đây là mùa thu hoạch chính, khi sầu riêng chín cây nhiều, không bị ngâm thuốc, đảm bảo an toàn cho sức khỏe và hương vị thơm ngon.

Bạn có thể tìm mua sầu riêng tại các cửa hàng trái cây uy tín, các chợ truyền thống hoặc siêu thị lớn. Những địa điểm này thường cung cấp sản phẩm tươi ngon, đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, việc hỏi ý kiến người bán hoặc tham khảo ý kiến từ những người đã từng mua trước đó cũng rất hữu ích để chọn được trái sầu riêng ngon nhất​.

Tìm mua sầu riêng tại các cửa hàng trái cây uy tín, các chợ truyền thống hoặc siêu thị lớn
Tìm mua sầu riêng tại các cửa hàng trái cây uy tín, các chợ truyền thống hoặc siêu thị lớn

SFARM Blog vừa cung cấp thông tin về các loại sầu riêng được cho là ngon nhất, những giống sầu riêng được ưa chuộng, cũng như giá cả và địa điểm mua sắm. Hy vọng bạn sẽ tìm được những món ăn ngon từ sầu riêng để thưởng thức! Chúc bạn chọn được sầu riêng đúng khẩu vị!

SFARM – Đặng Gia Trang vinh hạnh là nhà cung cấp tin cậy các sản phẩm vật tư nông nghiệp theo hướng hữu cơ, sinh học của hơn 1500 đại lý, cửa hàng trên toàn quốc. Mời quý Khách hàng liên hệ thông tin sau để đội ngũ SFARM có thể nhanh chóng hỗ trợ:

Website: https://sfarm.vn/

Hotline: 0902652099

Zalo: CSKH SFARM – 0902652099

Xem thêm:

=> Mời bạn bình luận và chia sẻ ý kiến cùng SFARM nhé!
Đánh giá bài viết