Sầu riêng con bị vàng lá mới trồng: Nguyên nhân, giải pháp

1414 lượt xem

Sầu riêng con bị vàng lá là biểu hiện của cây sầu riêng đang gặp vấn đề về sức khỏe, bị thiếu dinh dưỡng sẽ làm các cành bị còi cọc, kém phát triển, cây không lớn nổi. Chính vì vậy, các Bác cần nói rõ nguyên nhân và giải pháp cho bệnh cây sầu riêng con bị vàng lá. Mời các Bác SFARM xem ngay bài viết để có được những thông tin cần thiết về nguyên nhân cũng như giải pháp về bệnh vàng lá nhé!

Nguyên nhân, giải pháp cây sầu riêng con bị vàng lá

Sầu riêng con bị vàng lá mới trồng là một bệnh nghiêm trọng gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển cũng như năng suất và chất lượng của cây sầu riêng. Bệnh vàng lá ở sầu riêng nếu không được xử lý kịp thời và đúng, cây sẽ chết và có nguy cơ lây lan ra toàn vườn. Vì vậy, dưới đây là một số gợi ý về nguyên nhân cũng như biện pháp chăm sóc cây sầu riêng mới trồng bị vàng lá mà các Bác cần biết: 

Sầu riêng con bị vàng lá do thiếu dinh dưỡng

Nguyên nhân đầu tiên làm sầu riêng con bị vàng lá là do: thiếu dinh dưỡng. Ở giai đoạn cây sầu riêng mới trồng cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng bao gồm đa, trung và vi lượng để có thể phát triển tốt, lá xanh, cây khỏe, nhiều hoa trái. Ngoài ra, thiếu dinh dưỡng còn làm các cành còi cọc kém phát triển, cây không lớn, ít đọt non, dễ nhiễm bệnh. Chính vì vậy, các Bác cần áp dụng các biện pháp như sau:

– Đầu tiên sau khi đặt cây sầu riêng xuống đất trong vòng 7 ngày chỉ tưới nước để giữ ẩm và cho cây con làm quen với môi trường đất.

– Tiếp giai đoạn trồng sầu riêng các Bác sẽ tiến hành tưới sản phẩm kích rễ có các thành phần Nts: 3%, P2O5: 14%, K2O: 1% 7-10 ngày/ lần, tưới 2 lần.

– Tới giai đoạn cây xuất hiện “mũi giáo” tức là ra đọt sầu riêng mới, các Bác phun  phòng trừ sâu, rầy, nên phun kết hợp cùng phân bón hữu cơ cao cấp có thành phần N, P, K và nguyên tố vi lượng, chất hữu cơ và chất kích thích sinh trưởng để sầu riêng đi đọt mạnh, lá khỏe, xanh, dày mỡ lá.

– Cây sầu riêng mới trồng thì thường còn rất yếu, rễ – cành – lá dễ tổn thương, chính vì vậy các Bác không nên lạm dụng phân hữu cơ, tránh cây bị cháy lá, thối rễ, nhũn cành dẫn đến chết non. Khi cây có dấu hiệu nhú đọt tiến hành bón dinh dưỡng bằng các dòng phân hữu cơ, phân vi sinh để bón cho cây trồng.

Sầu riêng con bị vàng lá do thiếu chất dinh dưỡng
Sầu riêng con bị vàng lá do thiếu chất dinh dưỡng

Sầu riêng con bị vàng lá do nhện đỏ tấn công

Nguyên nhân thứ hai sầu riêng con bị vàng lá là do nhện đỏ tấn công. Dấu hiệu để biết nhện đỏ tấn công là lá sầu chuyển màu từ xanh bóng sang vàng nhạt và bị rụng lá sau nhiều ngày, ảnh hưởng đến khả năng sầu riêng ra hoa, đậu trái. Để hạn chế cũng như khắc phục các tác hại của nhện đỏ, các Bác nên áp dụng tốt các giải pháp sau:

– Thường xuyên thăm vườn: Các Bác cần thăm vườn liên tục, đặc biệt là mùa khô để phát hiện kịp thời. Nếu thấy lá bất thường từ xanh bóng chuyển sang vàng nhạt thì cần chú ý quan sát kỹ, sẽ thấy một lớp bụi mịn ở mặt trên lá. Đây là vỏ trứng của nhện.

– Phòng trị nhện đỏ:

+ Cần tạo điều kiện cho thiên địch (các loại bọ rùa Stethorus sp và bọ cánh cộc Oligota) phát triển để hạn chế tác hại của nhện. 

+ Cắt tỉa cành tạo tán cho vườn thông thoáng.

+  Bón phân, tưới nước hợp lý giúp cây khỏe, tăng sức chống chịu. Có thể tiến hành tưới nước theo kiểu phun mưa để rửa trôi nhện bám trên các bộ phận của cây và tạo độ ẩm cho thiên địch phát triển sẽ làm giảm mật độ nhện đỏ.    

+ Khi mật độ nhện cao tiến hành phun thuốc. Phun ướt đều hai mặt lá và 5 ngày sau phun lại lần hai để diệt trừ nhện đỏ gây hại.

– Phục hồi cây sầu riêng bị nhện đỏ gây hại:

Nhện đỏ gây hại chủ yếu là trên lá, đây là bộ phận quan trọng của cây sầu riêng để tổng hợp chất dinh dưỡng nuôi cây. Chính vì vậy cách phục hồi khi bị nhện đỏ tấn công là phun thêm phân bón lá có thành phần N, P, K và nguyên tố vi lượng, chất hữu cơ và chất kích thích sinh trưởng nhằm phục hồi nhanh màu xanh lại cho lá, giúp cây sầu riêng phát triển tốt và tăng năng suất.

Dấu hiệu nhện đỏ tấn công lá sầu riêng
Dấu hiệu nhện đỏ tấn công lá sầu riêng

Sầu riêng con bị vàng lá do thối rễ

Nguyên nhân cuối cùng cây sầu riêng mới trồng bị vàng lá là do thối rễ. Đây là một loại bệnh rất nguy hiểm và có thời gian ủ bệnh khá lâu trên cây sầu riêng. Vì vậy, các Bác cần lưu ý xem qua các triệu chứng của bệnh và cách khắc phục để phòng chống bệnh vàng lá do thối rễ trên cây sầu riêng nhà mình.

– Triệu chứng

+ Bệnh xuất hiện triệu chứng trên lá, lá bị biến vàng, già sớm (xuất hiện trên lá giá sau đó đến lá non). 

+ Dưới rễ: Rễ bị đen, vỏ rễ bị bong ra khỏi phần lõi, lâu ngày sẽ có mùi hôi. Khi cây bị bệnh bị lay động mạnh hoặc có gió mạnh làm cho lá vàng bị rụng nhiều, có khi trơ cả cành và cây chết dần.

+ Ngoài ra, bệnh vàng lá do thối rễ còn do nhiều tác nhân gồm Fusarium, Pythium, Phytophthora và tuyến trùng gây ra, trong đó sự tương tác giữa nấm Fusarium và tuyến trùng là quan trọng nhất. Triệu chứng mà các Bác có thể nhận biết là nấm Fusarium solani xâm nhập vào cây sẽ tạo ra khí ethylene nội sinh gây ra tình trạng chín sớm của lá, trái sầu riêng làm ảnh hưởng đến chất lượng nông sản cũng như gây ra hiện tượng chết cây.   

Sầu riêng bị vàng lá do thối rễ
Sầu riêng bị vàng lá do thối rễ

– Cách khắc phục bệnh vàng lá do thối rễ

+ Nếu độ pH đất trồng quá thấp cần kịp thời nâng pH cho cây trồng bằng sản phẩm kết hợp các chất như khoáng canxi, kẽm, magie và vitamin D3. 

+ Thường xuyên vệ sinh vườn trồng, tiến hành tỉa cành tạo tán để vườn cây trở nên thông thoáng, tránh mầm bệnh xâm nhập tấn công cây trồng.

+ Giúp vườn sầu riêng thoát nước tốt (thông bồn), không để vườn bị ngập úng chống nước chảy tràn trên vườn trồng.

+ Thăm vườn thường xuyên để phát hiện bệnh sớm, cắt bỏ những cành bị vàng, rễ theo hình đối chiếu.

+ Rải thuốc trừ tuyến trùng hoặc rệp sáp nếu có quanh rễ.

+ Hằng năm trước khi bước vào mùa mưa, bà con nên bón phân chuồng hoặc phân hữu cơ vi sinh ủ với nấm đối kháng Trichoderma bón cho cây nhằm ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập vào vườn, tấn công rễ cây.

Nấm đối kháng Trichoderma
Nấm Trichoderma hỗ trợ xử lí sầu riêng con bị vàng lá

Lưu ý: Khi trồng sầu riêng các Bác không nên trồng sâu, sau này đất bồi xuống lấp đầy bó cổ rễ khiến cây kém phát triển. Chưa kể khi mưa nước đọng phát sinh nấm bệnh khi muốn khắc phục rất khó.

Biện pháp phòng tránh sầu riêng con bị vàng lá

Qua những thông tin về sầu riêng con bị vàng lá mà SFARM đề cập ở trên cho thấy bệnh vàng lá là một loại bệnh có ảnh hưởng rất lớn đến cây sầu riêng làm lá rụng dần, làm giảm khả năng quang hợp của cây sầu riêng. Khiến cây khó sinh trưởng và phát triển tốt. Chính vì vậy, SFARM sẽ tổng hợp cho các Bác về biện phòng tránh sầu riêng con bị vàng lá.

– Đầu tiên là sử dụng giống cây sạch bệnh, có hàng cây chắn gió, có rãnh thoát nước tốt, có bờ bao để ngăn lũ, thoát úng.

– Thứ hai là nên rải vôi trước khi trồng để loại trừ mầm bệnh có trong đất. Hàng năm nên cung cấp thêm vôi xung quanh gốc, quét vôi vào gốc cây trên 50cm vào cuối mùa nắng. 

– Thứ ba là nên trồng cỏ trong vườn (cách gốc 50 cm) để giúp đất thông thoáng. Thăm vườn thường xuyên để phát hiện bệnh sớm, cắt bỏ những cành bị vàng, rễ theo hình đối chiếu. 

– Thứ tư là rải thuốc trừ tuyến trùng hoặc rệp sáp nếu có quanh rễ.

Vậy là SFARM Blog đã thông tin cho các Bác về bệnh sầu riêng con bị vàng lá. Cũng như các Bác đã biết được từng nguyên nhân cũng như cách khắc phục cho từng nguyên nhân của bệnh vàng lá trên cây sầu riêng. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích các Bác trong việc phòng tránh bệnh vàng lá để có được một mùa sầu riêng bội thu nhất nhé!

Xem thêm:

=> Mời bạn bình luận và chia sẻ ý kiến cùng SFARM nhé!
Đánh giá bài viết