Kỹ thuật trồng sầu riêng tán lùn hiệu quả, năng suất cao

1419 lượt xem

Áp dụng đúng kỹ thuật trồng sầu riêng tán lùn giúp cây sầu riêng của bà con phát triển khỏe mạnh và cho năng suất cao. Sau đây xin mời bà con cùng SFARM khám phá cách trồng sầu riêng tán lùn đúng kỹ thuật qua các bước như chọn giống, làm đất, mật độ trồng, bón phân hữu cơ cho cây… ưu và nhược điểm, các đặc tính của giống giống sầu riêng này thông qua bài viết sau.

Tại sao cần trồng sầu riêng tán lùn?

Để giải đáp câu hỏi này, chúng ta hãy cùng nhau đào sâu và tìm hiểu các ưu – nhược điểm của cây sầu riêng tán lùn nhé!

Ưu điểm khi trồng sầu riêng tán lùn

  • Dễ chăm sóc: Đây là giống cây sầu riêng có tán rộng và thân ngắn, do đó bà con có thể dễ dàng tỉa cành, bón phân cũng như phun thuốc cho cây.
  • Dễ thu hoạch: Vì chiều cao chỉ từ 3-5 mét nên không cần leo trèo, sử dụng các dụng cụ phức tạp để thu hoạch sầu riêng.
  • Tiết kiệm thời gian: Thời gian ra trái ngắn, chỉ mất 3-4 năm so với cái giống sầu riêng thông thường.
  • Dễ áp dụng cho vườn không có nhiều nhân công: Cây sầu riêng tán lùn không quá cao nên không đòi hỏi nhiều nhân công, lao động trong việc chăm sóc và thu hoạch.
  • Phù hợp với khu vực nhiều gió: Nhờ tán rộng và chiều cao thấp mà hạn chế tình trạng cây bị gãy, đổ trong điều kiện thời tiết xấu, có nhiều gió.
Cây sầu riêng tán lùn
Cây sầu riêng tán lùn

Nhược điểm khi trồng sầu riêng tán lùn

Khi trồng sầu riêng tán lùn ở giai đoạn đầu bà con sẽ thấy cây cho nhiều trái, nhưng càng về sau số lượng trái sẽ giảm dần, cây có tình trạng thiếu nhánh. Đồng thời, trái sầu riêng ở những cành thấp sẽ tỷ lệ rụng cao và có nguy cơ mắc bệnh nấm trái. Ngoài ra, cây sầu riêng tán lùn của bà con còn dễ bị nấm và sâu bệnh tấn công do việc khó làm cỏ ở phần gốc, khiến độ ẩm tăng cao.

Lợi ích của sầu riêng tán lùn

Sầu riêng tán lùn là một loại cây dễ trồng và quản lý. Nhờ vào chiều cao thấp mà việc chăm sóc và thu hoạch sầu riêng diễn ra dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức. Đây là một giống sầu riêng thích hợp trồng trong những khu vực có diện tích hạn chế giúp bà con tối ưu không gian trồng trọt mà vẫn đảm bảo năng suất và sản lượng quả.

Kỹ thuật trồng sầu riêng tán lùn hiệu quả

Kỹ thuật trồng sầu riêng tán lùn là một kỹ thuật đòi hỏi bà con phải có sự chuẩn bị chu đáo từ khâu chọn giống, làm đất cho đến mật độ trồng và cách trồng. Sau đây là thông tin các bước giúp bà con trồng cây sầu riêng tán lùn hiệu quả và tối ưu.

Chọn giống

Bước quan trọng nhất trong quá trình trồng sầu riêng tán lùn đó là việc chọn giống. Do đó, bà con cần ưu tiên chọn mua những giống cây sầu riêng khỏe mạnh, thích nghi tốt với điều kiện khí hậu tại địa phương cũng như đảm bảo đây là giống cây cho trái chất lượng, hương vị đậm đà, thơm ngon.

Chọn giống cây khỏe mạnh giúp sầu riêng sinh trưởng và phát triển tốt
Chọn giống cây khỏe mạnh giúp sầu riêng sinh trưởng và phát triển tốt

Làm đất

Trước khi trồng sầu riêng tán lùn, bà con cần đảm bảo đất trồng phải giàu chất hữu cơ và có khả năng thoát nước tốt để tránh tình trạng ngập úng cho cây. Đồng thời, bà con nên bón thêm các loại phân hữu cơ để bổ sung chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết giúp cây phát triển tốt.

Mật độ trồng

Mật độ trồng sầu riêng tán lùn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cây và chất lượng trái. Thế nên, bà con cần đảm bảo mật độ và khoảng cách trồng sầu riêng tán lùn hợp lý để giúp cây có đủ không gian sinh trưởng và phát triển, nâng cao năng suất và chất lượng trái.

Cách trồng

Khi trồng sầu riêng tán lùn, bà con có thể áp dụng phương pháp gieo hạt và trồng cây con.

  • Gieo hạt: Trong quá trình trồng sầu riêng bằng hạt cần đặt hạt vào đất ẩm và che phủ nhẹ bằng một lớp đất mỏng.
  • Trồng cây con: Bà con nên chọn những cây khỏe mạnh và đảm bảo trồng cây ở một độ sâu thích hợp để rễ cây sầu riêng dễ bén vào đất. Nhằm tránh tình trạng gãy đổ bà con hãy sử dụng cọc tre và giá đỡ để bảo vệ cây.
Trồng sầu riêng bằng hạt
Trồng sầu riêng bằng hạt

Kỹ thuật chăm sóc sầu riêng tán lùn chuẩn

Thực hiện đúng các bước trong quy trình trồng sầu riêng tán lùn chuẩn không những giúp cây có thể phát triển khỏe mạnh và tươi tốt mà còn giúp gia tăng năng suất và chất lượng trái sau này. Mời bà con cùng tìm hiểu quy trình, kỹ thuật chăm sóc sầu riêng tán lùn chuẩn.

Bón phân

Cây sầu riêng phát triển tốt nhất trên các loại đất giàu chất hữu cơ và các khoáng chất. Chính vì vậy, bà con cần kết hợp sử dụng phân hữu cơ và phân khoáng để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và giúp cây sầu riêng tán lùn phát triển khỏe mạnh. Nên bón phân vào mùa xuân và mùa hè vì đây là giai đoạn cây cần nguồn dinh dưỡng dồi dào để nuôi dưỡng và tạo ra những trái sầu riêng thơm ngon, chất lượng.

Bà con có thể tham khảo các sản phẩm phân trùn quế, phân gà, phân bòphân mùn mía của SFARM để chăm sóc cho cây sầu riêng tán lùn của mình nhé!

Tưới nước

Nước là yếu tố quan trọng giúp cây sầu riêng sinh sinh trưởng và phát triển tốt, đặc biệt là trong những giai đoạn thời tiết khô hạn. Bà con hãy tưới nước đều đặn và thường xuyên giúp cho mặt đất luôn ẩm ướt nhưng tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ngập úng, ứ đọng nước vì điều này có thể gây tổn hại cho cây. Hãy áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt để việc tưới tiêu diễn ra hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên nước.

Tỉa cành

Việc tiến hành tỉa cành định kỳ sẽ giúp cho dáng cây sầu riêng tán lùn trở nên cân đối, tăng cường khả năng lưu thông ánh sáng và không khí từ đó giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh nấm mốc cho cây. Bà con tiến hành loại bỏ các cành yếu, kém phát triển để cây tập trung nuôi dưỡng những cành khỏe mạnh và tăng sản lượng trái.

Tỉa cành cho cây sầu riêng tán lùn
Tỉa cành cho cây sầu riêng tán lùn

Tỉa quả

Muốn có được những quả sầu riêng tán lùn to và chất lượng thì bà con không thể bỏ qua việc tỉa quả. Tiến hành loại bỏ những trái sầu riêng phát triển không đồng đều hay nằm sát cạnh nhau sẽ giúp cây tập trung dinh dưỡng để nuôi những quả còn lại. Nhằm giúp quá trình tỉa diễn ra trơn tru và mạch lạc cũng như không gây tổn thương cho cây, bà con nên sử dụng các dụng cụ tỉa quả sắc bén nhé!

Phòng trừ sâu bệnh hại trên sầu riêng tán lùn

Để ngăn ngừa các loại sâu bệnh gây hại cho cây sầu riêng tán lùn thì việc tiến hành và thực hiện các biện pháp phòng ngừa là vô cùng quan trọng. Nhờ vào áp dụng các phương pháp sau đây bà con có thể bảo vệ và tăng năng suất cho cây sầu riêng của vườn nhà mình một cách bền vững:

  • Sử dụng phân hữu cơ: Bón phân hữu cơ giúp cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để cây phát triển khỏe mạnh, chống chịu tốt trước sự tấn công của các loài sâu bệnh gây hại.
  • Tưới nước đều đặn: Bà con cần tưới nước đều đặn cho cây, nhưng lưu ý là không tưới quá nhiều nước để tránh tình trạng đất quá ẩm ướt, tạo điều kiện cho các loài sâu bệnh hại phát triển.
  • Thực hiện tỉa cành định kỳ: Thông qua việc tỉa cành định kỳ và thường xuyên giúp cây thoáng khí, nhận được ánh sáng tốt hơn và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.
  • Kiểm soát sâu bệnh bằng phương pháp tự nhiên: Sử dụng các loài côn trùng có ích như bọ rùa hoặc các loại ong để kiểm soát sâu bệnh mà không gây ảnh hưởng đến môi trường và cây trồng xung quanh.
  • Sử dụng chất hữu cơ chống sâu: Bà con nên dùng các chế phẩm từ thiên nhiên như lá neem oil để ngăn ngừa sâu bệnh, tránh gây ảnh hưởng xấu đến cây và chất lượng trái sầu riêng tán lùn sau này.
  • Quản lý môi trường: Hãy loại bỏ các mảng nước đọng và giữ cho vườn luôn sạch sẽ để hạn chế sự sinh sôi và phát triển của các loài sâu bệnh hại và bảo vệ cây sầu riêng tán lùn.

Giữ vườn sầu riêng sạch sẽ để ngăn chặn sự phát triển của các loài sâu bệnh gây hại

Đặc tính của sầu riêng tán lùn

Chiều cao thấp

Một trong những điểm nổi bật của sầu riêng tán lùn đó là chiều cao thấp, chỉ khoảng từ 2-3 mét. Nhờ vậy mà cây có thể sống và phát triển ở những khu vực có không gian hạn chế, cũng như dễ dàng chăm sóc và quản lý.

Trái nhỏ, lá xanh đậm 

Mặc dù kích thước trái sầu riêng tán lùn không lớn như các giống sầu riêng khác nhưng lại có hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng, giúp đơn giản hóa quy trình thu hoạch và vận chuyển trái sầu riêng đến nơi tiêu thụ. Lá cây sầu riêng tán lùn có màu xanh đậm, hình dáng lá độc đáo giúp gia tăng tính thẩm mỹ và khả năng nhận diện cây.

Đặc tính sinh học 

Sầu riêng tan lùn có khả năng sống ở những nơi có khí hậu ẩm và nhiệt đới nên mô hình trồng sầu riêng tán lùn đã trở thành lựa chọn phổ biến cho bà con trồng sầu riêng ở vùng đất có khí hậu nóng ẩm.

Thế là hôm nay SFARM Blog đã cung cấp tất tần tật thông tin về kỹ thuật trồng cây sầu riêng tán lùn, cách phòng trừ sâu bệnh gây hại cũng như các đặc điểm giống cây này. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bà con trong quá trình trồng và chăm sóc cây sầu riêng tán lùn của mình nhé!

Xem thêm:

SFARM – Đặng Gia Trang vinh hạnh là nhà cung cấp tin cậy các sản phẩm vật tư nông nghiệp theo hướng hữu cơ, sinh học của hơn 1500 đại lý, cửa hàng trên toàn quốc. Mời quý Khách hàng liên hệ thông tin sau để đội ngũ SFARM có thể nhanh chóng hỗ trợ:

– Website: https://sfarm.vn/

– Hotline: 0902652099

– Zalo: CSKH SFARM – 0902652099

=> Mời bạn bình luận và chia sẻ ý kiến cùng SFARM nhé!
Đánh giá bài viết