8+ Cách chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh trong nhà đơn giản

1403 lượt xem

Thực hiện đúng cách chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh trong nhà gồm các bước như lựa chọn đất trồng, tưới nước, bón phân hữu cơ, phòng ngừa sâu bệnh cho cây… giúp cây xanh của bạn sinh trưởng và ngày càng phát triển khỏe mạnh, tươi tốt. Mời các bạn cùng SFARM khám phá cách chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh trong nhà qua bài viết sau.

Lựa chọn đất trồng tốt nhất cho cây

Cách chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh trong nhà đầu tiên mà bạn cần tìm hiểu đó chính là việc lựa chọn loại đất trồng tốt nhất cho cây. Đa phần các cây xanh trồng trong nhà đều phát triển tốt trong những loại đất có thành phần chủ yếu là đá sỏi, vermiculite và than bùn, kết hợp với các chất dinh dưỡng như kali, photpho, nitơ, magie, canxi và lưu huỳnh. Ngoài ra, nhiều người làm vườn chuyên nghiệp còn bổ sung thêm các chất hữu cơ vào hỗn hợp đất để cây trồng phát triển tốt hơn.

Tuy nhiên, đối với các loại cây có khả năng hấp thụ nước nhanh và cần thoát nước như hương thảo, xương rồng,… thì bạn cần trồng chúng trong bầu đất thô nhằm hạn chế tình trạng ứ đọng nước làm thối rễ, chết cây. Còn đối với các loại cây con, để cây sinh trưởng và phát triển bạn nên sử dụng hỗn hợp đất ẩm và tơi xốp giúp kích thích bộ rễ phát triển mạnh mẽ.

Trồng cây con trong hỗn hợp đất ẩm và tơi xốp để rễ cây phát triển mạnh mẽ
Trồng cây con trong hỗn hợp đất ẩm và tơi xốp để rễ cây phát triển mạnh mẽ

Nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu về cách trồng cũng như cách chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh trong nhà thì hãy tìm mua các loại đất hữu cơ hỗn hợp từ nhà cung cấp uy tín như đơn vị bán cây xanh nội thất để quá trình thay đất, chăm sóc cây diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Tưới nước cây với tần suất hợp lý

Nhằm giúp cây xanh phát triển xanh tốt và khỏe mạnh bạn hãy tưới nước định kỳ và thường xuyên với liều lượng hợp lý cho cây. Bởi nếu không tưới nước trong thời gian dài thì cây của bạn có thể bị chết hoặc nếu lượng nước tưới không phù hợp, quá nhiều hoặc quá ít có thể khiến cây bị héo hoặc thối rễ. 

Do đó, trước khi trồng cây bạn phải tìm hiểu kỹ cách chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh trong nhà để đảm bảo lượng nước tưới và tần suất tưới nước hợp lý cho cây.

Hạn chế để cây gần nguồn nhiệt 

Hãy đặt cây ở những vị trí ôn hòa, có nhiệt độ ổn định, tránh để cây gần lò sưởi, bộ tản nhiệt, ống dẫn nhiệt hay thậm chí là ở cửa sổ vào những ngày hè,… cũng là một cách chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh trong nhà vì đây là những nơi có nhiệt độ cao và rất nóng có thể khiến cây bị héo, cháy lá hoặc mất nước.

Bình thường cây sẽ phát triển tốt ở nhiệt độ từ 24-29 độ C vào ban ngày và 16-24 độ C vào ban đêm. Ngoài ra, để giữ độ ẩm tốt cho cây, bạn hãy linh hoạt điều chỉnh nhiệt độ trong nhà cho phù hợp với tình hình thời tiết mỗi mùa trong năm.

Đặt cây gần cửa sổ vào ngày hè không phải là cách chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh trong nhà hiệu quả
Đặt cây gần cửa sổ vào ngày hè không phải là cách chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh trong nhà hiệu quả

Để cây ở vị trí có ánh sáng tốt

Việc đặt cây ở vị trí có ánh sáng tốt cũng là một trong những cách chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh trong nhà quan trọng. Vì một số loại cây có thể bị héo úa khi không nhận đủ ánh sáng trực tiếp từ mặt trời trong khoảng 6-8 tiếng. Thế nên, bạn cần tìm hiểu rõ về điều kiện ánh sáng của từng loại cây mà mình trồng để khu vườn của mình luôn xanh tươi.

Đồng thời, bạn nên sắp xếp vị trí của cây cho phù hợp với nội thất, thiết kế của ngôi nhà như đặt các loại cây có hoa ở cửa sổ phía Nam hoặc vào mùa mưa thì di chuyển các cây ưa nắng, thân gỗ đến khu vực có nhiều nắng hoặc gần đèn giúp cây phát triển tốt.

Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây

Để cây khỏe mạnh bạn nên bón phân hữu cơ hoặc NPK định kỳ 2 lần/tháng cho cây vì đây cũng là cách chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh trong nhà hiệu quả. Các loại phân hữu cơ không chỉ giúp cung cấp các chất dinh dưỡng tự nhiên cho cây mà còn cải thiện độ tơi xốp của đất, tạo điều kiện thuận lợi cho rễ cây phát triển. Trong khi đó, phân NPK với các thành phần chính là nitơ (N), phốt pho (P) và kali (K) sẽ giúp cây sinh trưởng nhanh và mạnh mẽ. 

Bón phân định kỳ giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho cây 
Bón phân định kỳ giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho cây

Khi bón phân, bạn nên rải phân bón tan chậm trên mặt đất rồi tưới nước hoặc pha phân bón với nước rồi tưới cho cây để cây hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng có trong phân là cách chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh trong nhà hiệu quả. Còn đối với các loại cây thủy sinh, bạn cần hòa dung dịch dinh dưỡng vào nước để giúp cây phát triển tốt tươi.

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm phân trùn quế, phân gà, phân bòphân mùn mía của SFARM để chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh của mình nhé!

Phòng ngừa và loại trừ sâu bệnh

Ngay cả khi trồng cây trong nhà thì các loại sâu bệnh như rệp, kiến, ruồi trắng, ốc sên, sâu đục thân hoặc sâu ăn lá,… cũng có thể tấn công cây xanh của bạn. Nếu nhận thấy thân cây xuất hiện bột màu trắng hay lá bị thủng lỗ, viền nâu, đốm đen… bạn hãy nhanh chóng sử dụng các loại thuốc trừ sâu hữu cơ để diệt trừ sâu bệnh cho cây và bảo vệ sức khỏe của vật nuôi và các thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, còn một cách chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh trong nhà khác mà bạn có thể áp dụng đó là lấy xà phòng pha với nước rồi lau lá cây hoặc sử dụng mùn rong biển, mùn mía, lá neem, giấm loãng,… để ngăn ngừa sâu bệnh cho cây.

Lau lá cây bằng hỗn hợp xà phòng và nước để ngăn ngừa sâu bệnh
Lau lá cây bằng hỗn hợp xà phòng và nước để ngăn ngừa sâu bệnh

Xử lý bộ rễ cho cây 

Cách chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh trong nhà tiếp theo mà bạn nên biết đó là cách để xử lý bộ rễ cho cây. Sau một thời gian trồng trong nhà khoảng 1-2 năm, rễ cây sẽ không ngừng phát triển và chiếm hết không gian chậu. Thế nên ngay khi nhận thấy cây có biểu hiện như lá chuyển vàng, nước thoát nhanh, cây bị thiếu dinh dưỡng thì bạn cần nhanh chóng thay chậu mới cho cây.

Nếu trồng cây trong chậu nhỏ, rễ cây có thể bị bó chặt, dẫn đến việc chậm lớn vì thế cần định kỳ thay đổi kích thước chậu trồng cây. Khi chuyển cây sang chậu lớn hơn, bạn hãy cẩn thận phủi sạch lớp đất cũ bám trên rễ, loại bỏ cỏ dại và thêm vào chậu đất hữu cơ mới giúp cây có đủ không gian và chất dinh dưỡng để phát triển.

Thay chậu mới giúp rễ cây có đủ không gian để phát triển
Thay chậu mới giúp rễ cây có đủ không gian để phát triển

Cắt tỉa lá cây khi cần thiết

Một trong những cách chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh trong nhà mà bạn nên thường xuyên thực hiện đó chính là việc cắt tỉa lá và thân cây bị héo úa. Hãy tỉa lá vào đầu mùa sinh trưởng hoặc sau khi cây ra hoa để cây ra cành, lá mới, cũng như cắt tỉa những hoa đã tàn để gia tăng tính thẩm mỹ cho cây xanh trong nhà.

SFARM Blog hôm nay đã cung cấp cho bạn tất tần tật thông tin về cách chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh trong nhà từ việc lựa chọn đất, tưới nước, cung cấp chất dinh dưỡng, đến phòng ngừa sâu bệnh cho cây,… Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình tìm cách chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh trong nhà tốt tươi, khỏe mạnh.

Xem thêm:

SFARM – Đặng Gia Trang vinh hạnh là nhà cung cấp tin cậy các sản phẩm vật tư nông nghiệp theo hướng hữu cơ, sinh học của hơn 1500 đại lý, cửa hàng trên toàn quốc. Mời quý Khách hàng liên hệ thông tin sau để đội ngũ SFARM có thể nhanh chóng hỗ trợ:

Website: https://sfarm.vn/

Hotline: 0902652099

Zalo: CSKH SFARM – 0902652099

=> Mời bạn bình luận và chia sẻ ý kiến cùng SFARM nhé!
Đánh giá bài viết