Top 10+ lựa chọn trồng cây bóng mát trên sân thượng ưa nắng, đẹp

1417 lượt xem

Trồng cây bóng mát trên sân thượng không chỉ giúp tạo không gian sống xanh mát mà còn có lợi cho sức khỏe của bạn và gia đình. Cùng SFARM tìm hiểu ngay về Top 10+ loại cây trồng bóng mát trên sân thượng như cây ổi, phát tài,… cũng như những lợi ích và lưu ý khi trồng cây bóng mát trên sân thượng qua bài viết sau. 

Vì sao nên trồng cây bóng mát trên sân thượng?

Dưới cái nắng của những ngày hè oi ả, việc trồng cây bóng mát sân thượng không chỉ giúp tạo bóng râm, cải thiện không gian sống của bạn mà còn có nhiều lợi ích khác. Dưới đây là những lý do vì sao bạn nên trồng cây bóng mát trên sân thượng:

  • Tạo không gian sống xanh: Trồng cây bóng mát trên sân thượng mang đến cho bạn một không gian sống lý tưởng, gần gũi với thiên nhiên ngay trong ngôi nhà của mình. 
  • Giúp thanh lọc không khí: Cây xanh không chỉ giúp cung cấp khí oxi và hấp thụ khí cacbon mà còn có khả năng hấp thụ bụi bẩn và các chất độc hại khác. Qua đó cải thiện chất lượng không khí và môi trường sống của bạn.
  • Cải thiện sức khỏe: Nhờ vào khả năng thanh lọc không khí, cây xanh giúp bảo vệ sức khỏe của bạn và các thành viên trong gia đình, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.
  • Tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà: Trồng cây bóng mát trên sân thượng giúp ngôi nhà của bạn trở nên xanh tươi tràn đầy sức sống, thu hút ánh nhìn của mọi người xung quanh.
Trồng cây bóng mát trên sân thượng mang đến nhiều lợi ích cho bạn và gia đình
Trồng cây bóng mát trên sân thượng mang đến nhiều lợi ích cho bạn và gia đình

Lưu ý về sàn sân thượng khi tiến hành trồng cây

Nhằm giúp quá trình trồng cây bóng mát trên sân thượng diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả, bạn cần lưu ý một số vấn đề về sàn sân thượng khi tiến hành trồng cây sau đây: 

  • Đầu tiên, sàn sân thượng của bạn phải là loại sàn được làm từ vật liệu cứng cáp, chịu lực tốt và chống thấm nước hiệu quả để bạn có thể tự do di chuyển, đặt, để các chậu cây nặng, có kích thước lớn, cũng như giúp ngăn chặn tình trạng thấm nước làm hư hại bề mặt sàn. Đồng thời, khi trồng cây bóng mát trên sân thượng bạn nên thiết kế sàn nhà hơi nghiêng để việc thoát nước chống ngập diễn ra hiệu quả.
  • Quan tâm, chú ý đến khối lượng của các chậu cây, loại cây dự định trồng nhằm đảm bảo kết cấu sàn có khả năng nâng đỡ và chịu được toàn bộ trọng lượng này.
  • Lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để tiết kiệm thời gian chăm sóc, đảm bảo cây được tưới nước đầy đủ.
Lắp đặt hệ thống tưới nước để tiết kiệm thời gian và công sức chăm sóc cây
Lắp đặt hệ thống tưới nước để tiết kiệm thời gian và công sức chăm sóc cây

Mẹo chọn cây trồng sân thượng chịu nắng tốt

Để trồng cây bóng mát trên sân thượng đòi hỏi loại cây mà bạn trồng phải có sức sống mãnh liệt, có khả năng sinh trưởng và phát triển ngay cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, có nhiều nắng nóng như sân thượng.  Dưới đây là một số mẹo giúp bạn chọn lựa các loại cây bóng mát để trồng ở sân thượng:

  • Ưu tiên chọn những loại cây có khả năng chịu hạn, chịu nhiệt tốt trong điều kiện nắng nóng gay gắt, đặc biệt là vào thời điểm mùa hè.
  • Do trồng cây bóng mát trên sân thượng nên không có mái che, do đó ngoài khả năng chịu nhiệt tốt, cây bóng mát trên sân thượng còn phải có khả năng chịu úng khi mùa mưa đến nhằm tránh tình trạng thối rễ hay chết cây do ngập nước.
  • Nếu trồng các loại dây leo bạn nên chọn những loại có khả năng leo khỏe, cho nhiều hoa và giúp tạo bóng mát.
  • Đồng thời, cây trồng trên sân thượng cần phải có khả năng sinh trưởng tốt, ít bị sâu bệnh tấn công và không đòi hỏi người trồng phải chăm sóc quá phức tạp, thường xuyên.
  • Cuối cùng, bạn nên chọn trồng các loại cây ưa nắng, thích ánh sáng và có khả năng thích nghi với điều kiện sống khắc nghiệt.

10+ loại cây trồng bóng mát trên sân thượng ưa nắng

Việc trồng cây bóng mát trên sân thượng giúp cho bạn có thể gia tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của mình, cũng như cải thiện tình trạng sức khỏe và nhiều lợi ích khác. Sau đây là Top 10+ loại cây trồng bóng mát trên sân thượng mà bạn có thể tham khảo và chọn trồng. 

Cây ổi

Ổi là loài cây thân gỗ nhỏ, ưa nắng, đặc biệt khi trồng ở môi trường thông thoáng và chăm sóc cẩn thận cây có thể phát triển tốt và tránh được các loại sâu bệnh hại cũng như tránh tình trạng ứ nước chết cây. Cây ổi không chỉ cho trái ngon, giàu dinh dưỡng mà còn giúp tạo bóng mát tốt nên được nhiều người ưa thích và lựa chọn để trồng cây bóng mát trên sân thượng.

Cây ổi trồng ở sân thượng có khả năng chịu nắng 
Cây ổi trồng ở sân thượng có khả năng chịu nắng

Cây cau

Cây cau là một lựa chọn lý tưởng để trồng trên sân thượng nhờ khả năng thích nghi 

tốt với mọi điều kiện thời tiết, dễ trồng và dễ chăm sóc. Với thân cây thon dài, chiều cao từ 1-1.2m, tán lá xanh tươi nên cau rất thích hợp để trồng làm cảnh và cho bóng mát. Bạn có thể trồng cau vào chậu kết hợp với cây trầu bà hoặc cẩm tú mai,… để gia tăng tính thẩm mỹ và làm đẹp cho không gian sống của mình.

Trồng cau và trầu bà trong chậu để gia tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống
Trồng cau và trầu bà trong chậu để gia tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống

Cây bưởi

Hiện nay nhờ tiến độ của khoa học và kỹ thuật nông nghiệp, cây bưởi không chỉ được trồng ở sân vườn mà còn có thể dùng để trồng cây bóng mát trên sân thượng. Khi trồng làm cảnh, bưởi thường được trồng trong chậu, cây có chiều cao vừa phải, thời gian sinh trưởng, ra hoa và kết trái nhanh, tán lá nhỏ nên không chiếm nhiều không gian và diện tích. 

Cây sơ ri

Ngoài bưởi, bạn còn có thể chọn trồng sơ ri trên sân thượng vì đây là loài cây có khả năng thích nghi tốt với điều kiện nắng gắt và khô hạn. Sơ ri là cây thân gỗ nhỏ, có chiều cao vừa phải và mọc theo dạng bụi nên sẽ không chiếm nhiều diện tích và không gian. Cây có tán lá dày, xanh mát và quả rất giàu vitamin, có vị chua ngọt dễ ăn.  

Cây phát tài

Cây phát tài hay còn gọi là cây huyết rồng hay cây đại lộc có chiều cao từ 1-1.7m, lá cây màu xanh đậm, thường mọc tập trung ở ngọn, còn hoa thì có màu vàng và quả màu đỏ cam rất đẹp mắt. Đây là loài cây có tốc độ sinh trưởng nhanh, ưa ánh sáng và chịu hạn tốt nên bạn hoàn toàn có thể chọn trồng phát tài trên sân thượng nhà mình. 

Trong phong thủy, khi trồng cây xanh bóng mát trước nhà hay trên sân thượng là phát tài sẽ giúp mang nhiều điều may mắn và tốt đẹp đến cho bạn.

Lá cây phát tài có hình giáo, thường mọc ở ngọn 
Lá cây phát tài có hình giáo, thường mọc ở ngọn

Cây sứ đại

Cây sứ đại là loài cây thân gỗ ưa nắng và chịu hạn tốt. Đặc biệt, khi trời càng nắng và độ hạn càng cao thì cây sẽ càng xum xuê, phát triển. Rễ cây sứ đại thường mọc theo chùm, không cấm sâu vào đất nên bạn có thể trồng cây trong chậu mà vẫn đảm bảo cây sinh trưởng tốt. Cây có hoa màu trắng hoặc hồng nhạt với mùi hương nhẹ nhàng giúp mang đến cảm giác thư giãn và thoải mái cho mọi người xung quanh. 

Cây hoa dừa cạn

Cây hoa dừa cạn hay còn gọi là cây dương trác, có chiều cao từ 30-90cm, lá cây thon dài và có màu xanh lục, rễ mọc thành chùm. Hoa dừa cạn là loài hoa có nhiều màu sắc rực rỡ như hồng, trắng, đỏ,… và thường mọc xen vào các kẽ lá. Khi lựa chọn dừa cạn để trồng cây bóng mát trên sân thượng bạn có thể trồng cây trong bồn hoặc chậu rồi treo lên ban công, cửa sổ.

Cây trúc cần câu

Khác với dừa cạn, cây trúc cần câu thuộc họ tre, thân cây mảnh mai nhưng lại rất dẻo dai và có sức sống mãnh liệt. Vì thân cây khá cao nên mọi người thường trồng trúc cần câu trên sân thượng để làm kiểng. Muốn cây phát triển tốt, bạn nên trộn đất với xơ dừa, trấu hun, phân bò,… để trồng cây, giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây.

Cây trúc cần câu có thân cây mảnh mai nhưng rất dẻo dai và tràn đầy sức 
Cây trúc cần câu có thân cây mảnh mai nhưng rất dẻo dai và tràn đầy sức

Cây cúc tần Ấn Độ

Cúc tần Ấn Độ hay còn gọi là mành trúc cũng là một sự lựa chọn lý tưởng cho bạn trong việc chọn trồng cây bóng mát trên sân thượng. Cây cúc tần Ấn Độ thuộc họ dây leo, có rất nhiều lá nên thường được mọi người trồng trên giàn để tạo bóng râm. Về mặt phong thủy, loài cây này rất hợp với người mệnh mộc và mệnh thổ, giúp mang lại tài lộc và sức khỏe cho người trồng cây thuộc hai bản mệnh trên. 

Cây cúc tần Ấn Độ thường được trồng thành giàn để tạo bóng mát
Cây cúc tần Ấn Độ thường được trồng thành giàn để tạo bóng mát

Chậu cây dây leo

Ngoài các loại cây kể trên thì chậu cây dây leo cũng là một sự lựa chọn lý tưởng cho những gia đình muốn trồng cây bóng mát trên sân thượng nhưng không có nhiều không gian. Cây dây leo là loài cây ưa nắng, dễ trồng và chăm sóc không chỉ giúp thanh lọc không khí, cung cấp oxy mà cây còn có ý nghĩa phong thủy, đem đến sự  tài lộc và bình an cho gia đình bạn.

Thông qua bài viết hôm nay, SFARM Blog đã cung cấp cho bạn tất tần tất các thông tin về việc trồng cây bóng mát trên sân thượng như Top 10+ loại cây để trồng trên sân thượng, những lợi ích và lưu ý khi trồng cây bóng mát trên sân thượng. Hy vọng thông qua bài viết này vườn cây của bạn sẽ ngày một phát triển khỏe mạnh và tươi tốt!

Xem thêm: 

SFARM – Đặng Gia Trang vinh hạnh là nhà cung cấp tin cậy các sản phẩm vật tư nông nghiệp theo hướng hữu cơ, sinh học của hơn 1500 đại lý, cửa hàng trên toàn quốc. Mời quý Khách hàng liên hệ thông tin sau để đội ngũ SFARM có thể nhanh chóng hỗ trợ:

Website: https://sfarm.vn/

Hotline: 0902652099

Zalo: CSKH SFARM – 0902652099

=> Mời bạn bình luận và chia sẻ ý kiến cùng SFARM nhé!
Đánh giá bài viết