Mở cửa hàng kinh doanh VTNN tại thành phố cần bao nhiêu tiền?

1433 lượt xem

Mở cửa hàng VTNN ở đô thị, các chi phí thuê mặt bằng, nhân viên, vận chuyển có nhiều biến động. Việc nắm rõ số vốn kinh doanh không chỉ giúp bạn chủ động về nguồn tiền để chuẩn bị nhập hàng, bày trí nơi bán và phát triển các hoạt động kinh doanh. 

Thông thường, để mở 1 cửa hàng vật tư nông nghiệp đô thị sẽ cần khoảng 300 triệu – 350 triệu đồng. Tuy nhiên nguồn vốn mở cửa hàng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại hình và mặt hàng kinh doanh, quy mô cửa hàng, nguồn nhân lực,… Nên việc xác định một con số chính xác sẽ cần dựa trên các khoản sau:

Chi phí đăng ký thủ tục, xin giấy phép kinh doanh

Để có thể kinh doanh các mặt hàng VTNN, cửa hàng của bạn bắt buộc phải được đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp. Để đảm bảo quá trình đăng ký diễn ra nhanh chóng và thuận lợi, bạn có thể sử dụng các gói dịch vụ đăng ký giấy phép và các thủ tục hành chính, thuế khác. Chi phí các gói dịch vụ dao động khoảng 1tr5 – 4 triệu đồng.

Chi phí cửa hàng 

Chi phí thuê mặt bằng: phụ thuộc vào địa điểm kinh doanh, diện tích, hình thức bán hàng (mở cửa hàng/bán online). Dưới đây là chi phí của 1 cửa hàng 30 – 40m2 tại TP.HCM:

  • Cọc + tiền thuê tháng đầu + sửa chữa: 30 – 80 triệu (Hạng mục sửa chữa có thể không phát sinh tùy vào tình trạng nhà thuê)
  • Mua vật dụng (kệ trưng bày, máy tính, máy in, bàn ghế,…): 50 triệu
  • Chi phí trang trí, sắp xếp lại cửa hàng (biển hiệu, standee,…): 10 triệu
  • Chi phí thuê nhân viên (2 người): 15 – 20 triệu

Với các cửa hàng cây cảnh không cần đầu tư quá nhiều về không gian cửa hàng. Chủ cửa hàng thường thuê các bài đất trống chưa xây dựng dọc các trục đường lớn nên chi phí mặt bằng, chi phí điện nước sẽ thấp hơn. 

Mo Cua Hang Vtnn O Thanh Pho Can Bao Nhieu Tien 3
Kinh doanh cây cảnh, bạn chỉ cần “tinh ý” sắp xếp là đã có một không gian thu hút khách hàng (Ảnh: Internet)

Các cửa hàng kiểng lá, cây văn phòng cao cấp, yêu cầu về không gian cao, mức chi phí trang trí, mua vật dụng cũng cao hơn. Có thể lên đến hàng trăm triệu đồng cho hệ thống quạt, tưới, phun sương, kệ trưng bày,…

Chi phí nhập hàng

Quy mô cửa hàng và nguồn tài chính sẽ quyết định đến chi phí này. Đây cũng là khoản chi phí sẽ có sự chênh lệch giữa quy mô và các loại hình kinh doanh. Nếu bạn mở cửa hàng với quy mô nhỏ chi phí nhỏ, mặt hàng kinh doanh giá trị thấp và bán càng nhanh, vốn nhập hàng càng ít. 

Tuy nhiên, để kinh doanh ổn định thì chi phí nhập hàng ban đầu phải nằm trong khoảng từ 50 – 250 triệu đồng mới đảm bảo được điều kiện ban đầu khi bước vào thị trường. Cụ thể:

  • Cửa hàng chuyên cây cảnh, hoa kiểng, sen đá bán kèm VTNN: 50 – 70 triệu
  • Cửa hàng chuyên bán vật tư nông nghiệp: 200 – 250 triệu

Riêng với các hàng chuyên lan hoặc kiểng lá đột biến, kiểng lá cao cấp, bonsai có giá trị cao, chi phí nhập hàng có thể lên đến 400 – 500 triệu đồng – tuỳ thuộc vào mặt hàng cây cảnh kinh doanh.

Với quyết định về số lượng nhập hàng, chủ cửa hàng cũng nên cân nhắc kỹ. Nhập số lượng nhiều sẽ có chiết khấu tốt. Nhưng không phải nhà sản xuất nào cũng có chính sách cho ký gửi hàng. Nhập quá nhiều, bạn có thể sẽ mất thêm 1 khoảng chi phí thuê kho bãi.

Mo Cua Hang Vtnn O Thanh Pho Can Bao Nhieu Tien 4
Không gian nhỏ cũng là một cản trở cho cửa hàng VTNN đô thị khi không thể nhập nhiều hàng cùng lúc

Hiện nay, SFARM là thương hiệu cung cấp VTNN hữu cơ với đa dạng mặt hành từ phân bón, giá thể,… cùng chính sách lưu kho, đổi trả hàng và chiết khấu năm lên đến 27%. Đây sẽ là lợi thế cho các cửa hàng VTNN đô thị mới mở: 

  • Nhập cùng lúc nhiều mặt hàng trong cùng đơn hàng
  • Đổi trả hàng linh động
  • Hỗ trợ lưu kho, có thể nhập hàng nhiều lần nhưng vẫn nhận được mức chiết khấu tốt

Chi phí dự phòng

Chi phí dự phòng nên dao động từ 10 – 15% trên tổng các chi phí trên. Mức chi phí này để bù vào các khoản chi hàng tháng như thuê nhân viên, mặt bằng, điện nước và xử lý các sự cố phát sinh khác.

Tóm lại vốn mở cửa hàng vật tư nông nghiệp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Sẽ rất khó để xác định một con số chính xác. Đặc biệt là tại TP.HCM, các mức phí đều cao hơn so với các thành phố khác. Ở các thành phố nhỏ hơn, chi phí thuê mặt bằng sẽ thấp hơn.Bạn có thể liệt kê ra các phi phí kể trên và cộng lại để có được con số vốn cuối cùng:

VỐN KINH DOANH = Chi phí cửa hàng + Chi phí nhập hàng + Chi phí dự phòng)

 

Bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
=> Mời bạn bình luận và chia sẻ ý kiến cùng SFARM nhé!