Kỹ thuật trồng chuối già lùn Nam Mỹ sai trĩu quả

1724 lượt xem

Chuối già lùn Nam Mỹ hiện là loại chuối xuất khẩu được giá nhất tính đến thời điểm hiện nay. Đồng thời chuối cũng là loại trái được chiếm 1 tỷ trọng đáng kể trong thương mại rau quả toàn cầu. Hiện nay, mô hình trồng chuối cho lợi nhuận gấp hơn 10 lần trồng lúa mà sử dụng lao động lại nhiều, vừa tăng hiệu quả kinh tế vừa góp phần tạo thêm việc làm cho người dân nông thôn. Đó là lý do vì sao rất nhiều nơi đã chuyển sang trồng chuối, đặc biệt là trồng chuối già lùn Nam Mỹ cấy mô cho chất lượng cao, năng suất ổn định và giá thành tốt. Cùng Đặng Gia Trang đọc ngay kỹ thuật trồng loại cây này sẽ đem đến thành công và cuộc sống sung túc cho bà con.

Trồng chuối Nam Mỹ bằng phân trùn quế

1/ Chuẩn bị đất trồng chuối già lùn Nam mỹ

– Đất trồng: Đất trồng được lên liếp có độ dày tầng canh tác từ 50cm trở lên, thoát nước tốt, tránh bị ngập úng,đất phải cày bừa kỹ, làm sạch cỏ, tạo cho đất tơi xốp.

– Đối với đất mới lên líp được bón 1 tấn/ha vôi bột trước khi trồng 15 ngày

– Đào hố: hố có kích thước 40 x 40 x 40cm.

2/ Mật độ, chọn giống và cách trồng chuối già lùn Nam mỹ

– Áp dụng mật độ thâm canh 2000 cây/ha (không tính diện tích ao mương).

– Chọn cây chuối cấy mô có chiều cao 30 – 40cm, đường kính thân 2cm đạt từ 6 – 8 lá, cây to và khỏe mạnh. Khi đem trồng chọn lúc sáng sớm hoặc chiều mát, tránh trồng lúc trời nắng gắt. Khi đặt cây con xuống hố trồng thao tác phải nhẹ nhàng tránh làm ảnh hưởng đến bộ rễ của cây, mặt bầu được đặt thấp hơn mặt đất 5 – 10cm và đắp mô hơi cao lên để tránh hiện tượng trồi gốc sau nầy.

– Cây mới đặt xuống phải có cọc cố định để không bị ảnh hưởng bởi gió (nếu có).

– Bố trí trồng ngoài đồng: theo 2 kiểu so le hình tam giác và đối diện hình vuông trên ruộng mình.

3/ Bón phân cho chuối già lùn Nam mỹ

Nhu cầu dinh dưỡng cho chuối khá cao, đặc biệt phân kali, đạm là yếu tố ảnh hưởng rất lớn không chỉ đến thời gian sinh trưởng, năng suất quả mà còn cả đến phẩm chất, khả năng vận chuyển, cất giữ quả.

Lượng phân bón cho 1 cây như sau: Đạm 100 – 200g, lân 20 – 40g, kali 300 – 400g; Phân trùn quế Đặng Gia Trang Pb01 5 – 10kg, bón trước khi trồng.

Thời gian và cách bón có thể chia làm các đợt sau:

+ Bón trước khi trồng: Bón phân trùn quế và 1/2 lân + 1/4 kali.

+ Bón lần 2: Sau khi trồng 2 tháng, bón 1/4 đạm, 1/2 kali, bón nông, xới nhẹ trên mặt kết hợp ủ gốc cho cây.

+ Bón lần 3: Bón nuôi quả với 1/4 đạm, 1/4 lân và 1/4 kali.

Các loại phân sau khi bón cần phải vùi lấp tránh mất mát do quá trình oxy hóa. Phân trùn quế có thể bón theo rãnh, bón lót. Có thể chia lượng phân thành ít đợt hơn, song cần chú ý đến giai đoạn sau thu hoạch, phân hóa hoa và nuôi quả. Ngoài ra, còn bổ sung cho cây các loại phân vi lượng bằng cách bón trực tiếp vào đất hoặc phun lên lá cùng với thuốc bảo vệ thực vật.

hieu-qua-bon-phan-trun-que-cho-chuoi-nam-my
Phân trùn quế chiếm đến 30% trong vai trò thúc đẩy quá trình phát triển của chuối Nam Mỹ

4/ Tưới nước và quản lý cỏ dại

Trong 3 tháng đầu khi cây còn nhỏ tưới 1lần/ngày, thời gian về sau thì tưới 2 lần/ 1 tuần. Khi bón phân có kết hợp tưới nước.

Khoảng 1 – 1,5 tháng/lần, làm sạch bằng tay xung quanh gốc bán kính từ 0,5 -1m, làm cỏ trước khi bón phân, phần cỏ ngoài mặt liếp dùng máy cắt sát 2 tuần 1 lần, không sử dụng thuốc hoá học để diệt cỏ.

5/ Tỉa mầm để chồi non

Trên mỗi cây mẹ chỉ nên để 2 – 3 chồi con, các chồi còn lại nên tỉa bỏ, chọn giữ lại chồi mọc khoẻ, cách gốc 10 – 20cm, có thời gian cách nhau bốn tháng, sau 4 tháng để thêm 01 chồi nữa, nên chọn chồi xa gốc cây mẹ và tránh vị trí dưới buồng chuối.

6/ Chăm sóc buồng chuối nam mỹ khi trổ

Sau khi trồng 7 tháng chuối bắt đầu trổ buồng, sau khi trổ xong hàng hoa cái thì tiến hành cắt bỏ bắp chỉ chừa 8 – 10 nải tuỳ theo sinh trưởng của cây, nên tiến hành cắt bắp vào buổi trưa để hạn chế sự mất nhựa, sau đó phun thuốc trừ bọ trĩ và bệnh thối trái, tiến hành bao quày bằng túi vải màu trắng – Thông thường 01 tháng sau khi cắt bắp tiến hành chống quày để tránh đổ ngã

7/ Thu hoạch chuối già lùn Nam mỹ

Sau khi trồng 7 – 8 tháng chuối bắt đầu trổ buồng, đến 11 – 12 tháng ta có thể thu hoạch lứa đầu tiên, thu hoạch bằng cách đốn cả cây chuối sau đó cắt buồng, xẻ nải và vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Chú ý thao tác thu hoạch phải nhẹ nhàn, thu hoạch lúc chuối già, không để chuối chín mới thu hoạch, vì dễ bị hư và dập.

trong chuoi nam my bang phan trun que
Thu hoạch chuối già lùn Nam Mỹ

8/ Chăm sóc vườn chuối sau khi thu hoạch buồng

Cần đốn bỏ thân giả cây mẹ đã lấy buồng, nếu vườn có nhiều sâu bệnh có thể đào bỏ luôn củ cây mẹ, dọn vệ sinh như cắt bỏ các lá khô, bẹ lá khô và chuyển tất cả ra khỏi vườn trồng đặt ở nơi có kiểm soát được sâu bệnh cho cả vườn chuối; có thể sử dụng các vật liệu dọn vườn lúc thu hoạch buồng này làm nguồn phân hữu cơ góp phần cải thiện đất và sinh trưởng của chuối. Bón phân cho vụ thu buồng tiếp theo.

Sfarm.vn

*Xem thêm

=> Mời bạn bình luận và chia sẻ ý kiến cùng SFARM nhé!
5/5 - (3 bình chọn)