Cách chăm sóc cây cảnh văn phòng tốt, đơn giản, đúng kỹ thuật

1479 lượt xem

Trong môi trường làm việc hiện đại, việc chăm sóc cây cảnh văn phòng không chỉ giúp cải thiện không gian mà còn tạo nên bầu không khí trong lành, thoáng mát. Với hướng dẫn từ SFARM, bạn sẽ biết cách chăm sóc cây cảnh văn phòng tốt, đúng kỹ thuật bằng bón phân hữu cơ, tưới nước,… Tìm hiểu ngay! 

Cách chăm sóc cây cảnh văn phòng đúng, đơn giản

Để chăm sóc cây cảnh văn phòng đúng, đơn giản bạn có thể áp dụng các cách sau đây:

Tưới nước

Nước là thành phần rất quan trọng trong quá trình chăm sóc cây cảnh văn phòng, nhưng việc tưới nước cần được thực hiện đúng cách để đảm bảo cây phát triển khỏe mạnh. Quản lý nước là một yếu tố thiết yếu trong quá trình này. 

Cây cảnh trong văn phòng ít nắng và không có gió nên nước bốc hơi chậm, đất giữ được độ ẩm lâu. Do đó, thời gian lý tưởng để tưới nước cho cây là 1 tuần 2 lần bằng bình phun tưới nước. Tuy nhiên, cần thường xuyên kiểm tra độ ẩm của đất để kịp thời bổ sung nước cho cây.

Cung cấp đủ nước cho cây tươi tốt
Cung cấp đủ nước cho cây tươi tốt

Bón phân

Nên bón phân cho cây khoảng 2 tuần một lần để cung cấp đủ dinh dưỡng. Điều này giúp cho cây phát triển tốt, giữ được dáng và tránh úng rễ.  

Bên cạnh đó, nên lựa chọn loại phân phù hợp với từng loại cây, ưu tiên những loại phân hữu cơ như phân trùn quế viên nén, phân gà hữu cơ Nhật,…để đảm bảo an toàn và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, phân dạng viên nén tan chậm, giảm thất thoát khi bón, tiện lợi trong quá trình chăm sóc cây cảnh văn phòng.

Ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố quyết định sự sống còn và phát triển của cây. Đối với cây cảnh trong văn phòng, nơi thường thiếu ánh sáng tự nhiên, việc cung cấp đầy đủ ánh sáng cho cây là điều rất quan trọng. Chính vì vậy, chúng ta nên đặt cây ở vị trí có ánh sáng tự nhiên khoảng  2–3 giờ trong một ngày để đảm bảo cây có đủ ánh sáng.

Vị trí đặt cây

Việc chăm sóc cây cảnh văn phòng có hiệu quả hay không phụ thuộc một phần vào vị trí đặt cây. Nên đặt cây ở vị trí thoáng mát, có ánh sáng như cửa sổ, ban công, gần cửa ra vào,…. Điều này giúp cây quang hợp, phát triển tốt.

Vị trí đặt cây thích hợp
Vị trí đặt cây thích hợp

Chọn đất

Khi chọn đất trồng cây cảnh văn phòng không chỉ đảm bảo yếu tố dinh dưỡng mà còn phải đảm bảo đất có thể giữ độ ẩm tốt, thoát nước tốt, tơi xốp,…giúp bộ rễ của cây phát triển. Loại đất thường được dùng để trồng cây cảnh trong văn phòng như đất trồng hoa kiểng, giá thể trồng kiểng lá, đất trồng cây đa dụng,… được trộn sẵn các nhóm nguyên liệu, tiện lợi khi dùng. 

Vệ sinh chậu

Chậu cây cần được vệ sinh liên tục không chỉ làm cho cây luôn sạch sẽ mà còn đảm bảo cho cây phát triển tốt. Việc vệ sinh chậu giúp ngăn ngừa nấm mốc, bệnh hại để cây phát triển tốt. 

Đảm bảo chậu cây luôn sạch sẽ
Đảm bảo chậu cây luôn sạch sẽ

Cắt tỉa cây

Cắt tỉa cây nhằm loại bỏ những lá già, bệnh, kích thích mọc chồi, tạo hình,… giúp cho cây phát triển khỏe mạnh và gọn gàng hơn. Nên cắt tỉa cây khi cây đang phát triển tốt, thường vào mùa xuân và mùa hè. 

Phòng sâu bệnh

– Thường xuyên lau lá cây bằng khăn ẩm để làm sạch bụi và trứng sâu bám trên lá. 

– Sử dụng các chế phẩm vi sinh bổ sung vào đất giúp kiểm soát và phòng ngừa nấm bệnh như nấm đối kháng trichoderma, chế phẩm EM,…

– Sử dụng phân trùn quế chứa nhiều vi sinh vật có lợi để chống lại sâu bệnh hại.

Cách phục hồi cây khô héo

Để cây phục hồi tốt khi bị khô héo chúng ta cần mang cây ra nơi tránh ánh sáng trực tiếp giảm thiểu cây bị mất nước. Sau đó tưới đủ nước và cắt bỏ hết lá úa, khô héo. Có thể sử dụng vỏ trứng gà để cân bằng pH, tăng tính tơi xốp và cải tạo lại cấu trúc đất giúp cây phát triển tốt.

Quy trình chăm sóc cây cảnh văn phòng chuẩn kỹ thuật

Để cây luôn xanh tốt và phát triển khỏe mạnh, bên cạnh cách chăm sóc ở trên, bạn cần thực hiện quy trình chăm sóc cây cảnh văn phòng theo các bước sau: 

Bước 1. Đủ ánh sáng

Sau khi mua cây cảnh về, hãy để cây thích nghi trong văn phòng khoảng 4-5 ngày. Sau đó, chọn vị trí đặt cây có ánh sáng tự nhiên như gần cửa sổ, ban công hoặc cửa ra vào. Nếu không có đủ ánh sáng, bạn nên di chuyển cây ra nơi có ánh sáng ít nhất 2-3 giờ mỗi ngày để cây quang hợp tốt.

Bước 2. Dụng cụ chăm sóc cây cảnh văn phòng

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ chăm sóc cây cảnh văn phòng như: bình xịt nước, bình tưới nước, kéo cắt tỉa, khăn lau, bình tưới phân.

Bước 3. Chăm sóc, bảo dưỡng cây cảnh văn phòng

Thường xuyên theo dõi tình hình của cây để kịp thời phát hiện các vấn đề gây tổn hại đến cây cảnh.

Bước 4. Thực hiện việc chăm sóc, bảo dưỡng

– Tưới đủ nước 

– Bón phân 

– Cải tạo đất

– Cắt tỉa lá, cành bị hư

– Vệ sinh chậu

Bước 5. Bón phân cây cảnh văn phòng

Bón phân cho cây khi thấy có dấu hiệu chậm phát triển, lá già nhiều, lá non có màu nhạt. Sử dụng phân bón hữu cơ chuyên cho cây trong nhà, tan chậm, dinh dưỡng trọn vẹn cho cây sử dụng 30 – 45 ngày.

Đảm bảo quy trình chăm sóc cây cảnh văn phòng giúp cây phát triển tốt
Đảm bảo quy trình chăm sóc cây cảnh văn phòng giúp cây phát triển tốt

Lưu ý quan trọng khi chăm sóc cây cảnh văn phòng 

– Chọn loại cây phù hợp với khí hậu, không gian và dễ chăm sóc

– Đảm bảo đủ ánh sáng và nước cho cây

– Chọn đất trồng tơi xốp, thay thế và cải tạo đất định kỳ

– Bón phân đầy đủ cho cây, lựa chọn loại phân phù hợp

– Cắt tỉa lá, cành khô, tạo hình cho cây thường xuyên

– Phòng trừ sâu bệnh hại cho cây

– Thường xuyên theo dõi và kiểm tra sự phát triển của cây

Hy vọng bài viết từ SFARM Blog sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình chăm sóc cây cảnh văn phòng. Hãy để lại bình luận nếu bạn có thắc mắc gì cần giải đáp, SFARM luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn.

Xem thêm:

SFARM – Đặng Gia Trang vinh hạnh là nhà cung cấp tin cậy các sản phẩm vật tư nông nghiệp theo hướng hữu cơ, sinh học của hơn 1500 đại lý, cửa hàng trên toàn quốc. Mời quý Khách hàng liên hệ thông tin sau để đội ngũ SFARM có thể nhanh chóng hỗ trợ:

Website: https://sfarm.vn/

Hotline: 0902652099

Zalo: CSKH SFARM – 0902652099

=> Mời bạn bình luận và chia sẻ ý kiến cùng SFARM nhé!
Đánh giá bài viết