Giữa xu hướng sống xanh đô thị, hàng loạt cửa hàng VTNN, cửa hàng cây cảnh đô thị mở ra. Nhưng không phải cửa hàng nào cũng kinh doanh thành công. Bởi kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt hơn là ở đô thị khi không tìm hiểu kỹ, kinh doanh không đúng cách sẽ khiến bạn gặp thiệt hại rất lớn.
Và nếu đã sẵn sàng để mở một cửa hàng VTNN ở phố, nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm bán hàng, tìm khách mới thì đây chính là bài viết dành cho bạn! Cùng Đặng Gia Trang xem ngay kinh nghiệm bán hàng thu lãi lớn của các cửa hàng chuyên VTNN hiện nay!
Chọn sản phẩm có nhu cầu cao, thương hiệu được nhiều người biết đến
Các nhóm mặt hàng bán chạy tại đô thị gồm:
- Đất trồng rau, phân trùn quế, phân bò, xơ dừa, hạt giống (cải, rau ăn lá, rau ăn quả,…). Phổ biến nhất là các thương hiệu như SFARM, Lavamix, Namix, Tribat, 1989,…
- Dụng cụ làm vườn: khay chậu nhựa, đế lót chậu, bình tưới, kéo cắt tỉa, bình xịt, cuốc, xẻng, cào đất,…
- Cây trồng: cây giống rau cải, lan, hồng, sen đá, cây cảnh (trầu bà, phát tài, kim tiền, lưỡi hổ, đuôi công, cỏ lan chi, bàn Singapore, môn đốm, lan ý, sống đời, thường xuân, vạn niên thanh,…)
- Sản phẩm phòng trừ sâu bệnh (hoá học và sinh học): thuốc trừ sâu; trị nấm, vi khuẩn; thuốc điều hoá và kích thích sinh trưởng.
Xem thêm: 8 nhóm mặt hàng nên có cho 1 cửa hàng VTNN
Xu hướng tiêu dùng của khách hàng đô thị ngày nay hướng nhiều đến các sản phẩm hữu cơ, sinh học để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình. Do đó, đừng nhập quá nhiều các sản phẩm hoá học.
Trang bị kiến thức chuyên sâu để tư vấn
Muốn bán được bất kỳ mặt hàng nào, việc tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm là điều tất yếu. Các loại VTNN như sản phẩm phòng trị bệnh, nhất là thuốc trừ sâu hoá học lại càng đòi hỏi người bán có kiến thức chuyên sâu.
Hãy đảm bảo rằng người tư vấn, bán hàng:
- Hiểu đúng, nắm rõ công dụng, ưu nhược điểm, cách sử dụng
- Có kiến thức chăm sóc cây, phòng trị bệnh thường gặp ở cây trồng, hoa màu,..
- Tư vấn sản phẩm đúng nhu cầu khách hàng (về chi phí, giải pháp,…), phù hợp với cây trồng, điều kiện trồng
Vậy, những kiến thức này có thể tìm hiểu, cập nhật từ đâu?
- Các website nông nghiệp (tintucnongnghiep.com, agri.vn, fao.org.vn, mard.gov.vn, mard.gov.vn, agriviet.com, Rausach.com, vaas.org.vn, sfarm.vn,…)
- Từ các nhà kỹ sư nông nghiệp
- Các lớp huấn luyện, đào tạo tại địa bàn
- Thông tin trên sách báo, trang chuyên ngành
- Các nhà cung cấp vật tư nông nghiệp cho cửa hàng của bạn
Bổ sung, vận dụng kiến thức bán hàng
Sản phẩm bán chạy, tư vấn tốt là chưa đủ. Cửa hàng VTNN đô thị mới mở rất cần tìm cho mình lượng khách hàng. Nhưng hầu hết họ vẫn chỉ đang kinh doanh theo hướng truyền thống.
Trong thời đại công nghệ phát triển, người dân đô thị đều tiếp cận với phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Để thuận tiện cho quá trình mở cửa hàng vật tư nông nghiệp, ngoài kiến thức về sản phẩm, bạn cần trang bị thêm kiến thức về một số mẹo và phương thức bán hàng phù hợp. Hãy:
- Tham gia các hội nhóm, diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm về kinh nghiệm bán hàng
- Tham khảo kinh nghiệm từ những người đi trước, bạn bè làm việc trong ngành nghề liên quan
- Tham gia các khóa học về bán hàng (Hiện nay có rất nhiều khóa học miễn phí, và cũng có không ít thành phần lừa đảo. Hãy cân nhắc tìm hiểu thông tin trước khi tham gia các khóa học trả phí để tránh rủi ro không mong muốn)
Quản lý tồn kho và giá bán hiệu quả
Về quản lý tồn kho
- Chỉ nên chọn mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao với số lượng nhiều, tránh nhập tràn lan dẫn đến chết vốn, tốn diện tích kho lưu trữ,…
- Với cửa hàng kinh doanh quy mô lớn, kết hợp bán online, bán trên các sàn thương mại điện tử: cân nhắc dùng phần mềm quản lý bán hàng
Về quản lý giá
Nhiều cửa hàng VTNN kinh doanh khách ra vào nườm nượp nhưng lợi nhuận chẳng bao nhiêu. Để hạn chế vấn đề này, bạn cần lưu ý cộng cả những yếu tố ảnh hưởng đến giá như:
- Chi phí thuê mặt bằng
- Chi phí thuê nhân viên bán hàng
- Chi phí vận chuyển, công bốc vác hàng hóa
- Giá nhập hàng và giá bán
- Chi phí đóng gói, bao bì
- Chi phí điện nước hàng tháng
- Lãi suất ngân hàng (nếu có)
- Các chi phí liên quan khác (in hoá đơn, mực in,…)
Ngoài ra, hãy nên khảo sát giá bán các sản phẩm trên thị trường để chọn ra mức giá phù hợp. Bán quá rẻ sẽ không đem lại nhiều lợi nhuận.
Tăng doanh thu cửa hàng VTNN
Muốn tăng lợi nhuận, chắc chắn sẽ cần đến tăng doanh thu. Với cửa hàng mới mở chưa có lượng khách hàng lớn, bạn có thể áp dụng 3 mẹo sau:
1/ Hãy có một ngày khai trương thật đông khách
Ông bà xưa nay có câu “đầu xuôi đuôi lọt”. Vậy nên ngày khai trương rất quan trọng để có một hành trình kinh doanh suôn sẻ. Hãy:
- Mời bạn bè, người thân đến tham dự
- Tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng
- Tạo chương trình giảm giá/tặng quà/ưu đãi ngày khai trương
Và quan trọng! Đừng quên cập nhật địa chỉ, thông tin về vị trí cửa hàng, số điện thoại liên hệ trên Google, Facebook và các kênh thông tin khác
2/ Tạo ra các ưu đãi, combo
- Chương trình khuyến mãi, giảm giá vào các dịp lễ, Tết
- Gom nhóm 2-3 sản phẩm liên quan, hỗ trợ nhau với giá tốt. VD: combo trồng rau (đất trồng, phân trùn quế, trichoderma), combo ủ phân (mật rỉ, EM), bộ dụng cụ làm vườn (bình tưới, xẻng,..)
3/ Kết hợp bán hàng online
- Kênh bán online phổ biến và hiệu quả nhất là bán hàng trên Shopee, Zalo, Facebook cá nhân
- Ngoài ra còn có Lazada, Tiki, Sendo, Facebook MarketPlace, Facebook Fanpage,…)
Xem thêm: Có nên bán hàng online trên sàn thương mại điện tử?
Hy vọng với những thông tin cùng cấp trên, Đặng Gia Trang có thể giúp bạn cập nhật, bổ sung những kiến thức cần thiết, tự tin mở cho mình một cửa hàng kinh doanh VTNN đô thị.
Xem thêm:
- Cửa hàng VTNN nên thành lập công ty hay đăng ký hộ kinh doanh?
- Vốn để mở 1 cửa hàng VTNN
- Phân bổ vốn cho cửa hàng VTNN tại thành phố với 300 triệu