Bật mí cách trồng và chăm sóc hoa hồng Catalina vàng chanh tuyệt đẹp

1715 lượt xem
Hoa hồng Catalina là giống hồng cắt cành lâu tàn nhất với màu vàng chanh rực rỡ và hương thơm mộc dược nhẹ nhàng. Đây là lý do khiến Catalina rose được nhiều người chơi hoa hồng ưa chuộng. Tuy là giống hoa hồng khá mới nhưng Catalina rose lại rất dễ trồng và không tốn nhiều công chăm sóc nên thường được lựa chọn để trang trí sân vườn. Hãy cùng Đặng Gia Trang tìm hiểu về hoa hồng Catalina cũng như cách trồng và chăm sóc loại hồng này nhé!

1/ Nguồn gốc của hoa hồng Catalina

Catalina rose là một giống hồng được lai tạo bởi Frank Bart Schuurman tại New Zealand trước năm 2002. Hoa hồng Catalina được giới thiệu phổ biến, rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới và đặc biệt được ưa chuộng ở Việt Nam. 

2/ Lý do phải trồng hoa hồng Catalina

Catalina rose là giống hồng cắt cành lâu tàn nhất nên rất được ưa chuộng. Hoa to màu vàng chanh cực hút mắt, form hoa luôn chuẩn đẹp bất chấp thời tiết. Hoa nở có hương thơm nhẹ nhàng, thanh mát, cây cho hoa quanh năm, độ lặp hoa tốt, độ bền hoa thì có lẽ không giống hồng ngoại nào sánh được.

3/ Đặc điểm của hoa hồng Catalina

Catalina rose là giống hồng bụi dòng cắt cành xuất xứ từ New Zealand có chiều cao từ 70 – 90 cm. Hồng Catalina cho hoa to màu vàng chanh tuyệt đẹp, đường kính từ 6 – 8 cm, mỗi hoa được tạo bởi 26 – 40 cánh hoa kép. Hoa có hương thơm mộc dược, độ lặp hoa tốt khoảng 4 – 6 tuần cho 1 lứa hoa mới, cây cho hoa quanh năm và rất sai hoa.

4/ Điều kiện sinh trưởng của hoa hồng Catalina

Hồng Catalina có tốc độ sinh trưởng mạnh mẽ, khả năng kháng chịu sâu bệnh tốt và phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Việt Nam. Cây là loại ưa sáng nên cần khoảng 6 – 8 giờ nắng một ngày để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Đất trồng yêu cầu phải tơi xốp, thoáng khí và thoát nước tốt. 

Hoa Hong Catalina Dep

5/ Chuẩn bị trồng hoa hồng Catalina

5.1 Vị trí trồng

Catalina rose là loại hồng ưa sáng nên trồng ở nơi có nhiều ánh sáng cây sẽ phát triển và cho hoa đẹp. Cây cho hoa quanh năm nhưng đặc biệt khi thời tiết quá nóng nực hoa sẽ nhỏ và nhạt màu, nên khi nắng gắt quá ta cũng nên dùng lưới che cây lại.

5.2 Đất trồng

Dù là trồng chậu hay trồng trực tiếp vào đất thì đất trồng hoa hồng Aunt Margy phải đảm bảo các tiêu chí tơi xốp, giàu dinh dưỡng và thoát nước tốt. Nếu trồng trực tiếp xuống đất thì cần phải bón lót các loại phân hữu cơ trước khi trồng và đào hố rộng hơn bầu cây.

Hiện nay, nhiều nhà vườn ưa chuộng sử dụng đất trồng hoa kiểng của SFARM để trồng hồng Catalina. Bởi được phối trộn tiện lợi, đầy đủ dinh dưỡng và hoàn toàn sạch mầm bệnh cho cây.

5.3 Chọn cây giống

Hiện nay trên thị trường có một số nhà vườn cung cấp giống Catalina rose nhưng trà trộn hàng ghép, sử dụng nhiều phân thuốc hóa học làm giảm chất lượng cây. Để mua hoa hồng Catalina chuẩn giống cần chọn mua tại các vườn lớn có uy tín để đảm bảo chất lượng cây giống.

6/ Kỹ thuật trồng hoa hồng Catalina

Nếu trồng chậu thì có thể lót xỉ than, trấu hun hoặc viên đất nung phía dưới đáy để tăng độ thoát nước cho chậu, rải thêm một ít phân bón lót trước khi trồng. Cây giống sau khi mua về dùng kéo cắt bọc bên ngoài, giữ nguyên bầu đất rồi để vào giữa chậu. Thêm đất trồng đã phối trộn vào cách miệng chậu 2 – 3 cm và nén nhẹ tay để cố định cây.

Nếu trồng trực tiếp xuống đất thì cần đào hố rộng hơn tán cây và bón lót bằng phân hữu cơ trước khi trồng. Cho cây giống vào giữa hố rồi lấp đất lại, có thể dùng que cứng cắm cố định để giữ cho cây không bị lung lay.

7/ Cách chăm sóc hoa hồng Catalina sau khi trồng

7.1 Ánh sáng

Catalina rose là loại ưa nắng, vị trí trồng cần đón hơn 6 giờ nắng mỗi ngày. Nếu trồng nơi 4 – 6 giờ nắng/ngày cây vẫn có thể sinh trưởng bình thường nhưng cây thường yếu, cho hoa nhỏ và ít hoa hơn. Dưới 4 giờ nắng cây sẽ khó sống sót.

7.2 Tưới nước

Khi bề mặt chậu se se khô mới tưới nước, thường tưới 1 lần/ngày vào buổi sáng sớm. Vào mùa khô, tưới nước cho cây 2 lần mỗi ngày vào sáng sớm và chiều mát, chỉ tưới xung quanh gốc không tưới lên lá và hoa. Hạn chế tưới vào ban đêm sẽ tạo điều kiện cho nấm bệnh phát triển gây hại cho cây. Vào mùa mưa khi ẩm độ không khí tăng cao, lượng nước tưới ít lại khoảng 2 – 3 ngày tưới một lần. 

7.3 Cắt tỉa và tạo dáng

Thường xuyên tỉa bớt những cành nhỏ, cành mang hoa đã tàn tầm 2 – 3 đốt lá vì những cành này làm cây yếu đi, cho hoa nhỏ không có tính thẩm mỹ. Với các giống hoa hồng nhập ngoại thì việc bấm tỉa cây đúng kỹ thuật giúp cây có bộ khung tán đều và đẹp hơn. Việc cắt tỉa sẽ kích thích cây đâm chồi non, ra nhiều hoa hơn đồng thời làm thoáng cây và hạn chế được sâu bệnh hại. 

7.4 Bón phân

Nên sử dụng các loại phân hữu cơ (phân trùn quế, phân chuồng hoai…) để bón định kỳ 7 – 10 ngày/lần cho cây. Hạn chế sử dụng phân vô cơ vì khiến đất trồng bị chai và phá hủy hệ sinh thái trong đất. Có thể bổ sung thêm Kali để giúp hoa có màu sắc đẹp và bền hơn. 

7.5 Phòng trừ sâu bệnh

Trong thời gian chăm sóc Catalina rose cần chú ý đến một số sâu bệnh hại thường gặp và cách khắc phục để cây phát triển một cách tốt nhất.

Nhện đỏ

  • Dấu hiệu: Hút dịch bào trong mô lá tạo ra các vết chích nhỏ li ti không có hình dạng nhất định.
  • Biện pháp: Tưới nước dạng vòi phun để rửa trôi nhện bám trên các bộ phận của cây và phun thuốc phòng định kỳ 20 ngày/lần.

Rệp

  • Dấu hiệu: Hút chích nhựa cây làm đọt non ngừng sinh trưởng hay hoa ngừng nở, biến dạng.
  • Biện pháp: Phun thuốc trị rệp hoặc sử dụng thiên địch là bọ rùa. 

Bọ trĩ

  • Dấu hiệu: Hút chích nhựa cây làm xoăn đọt lá, cây ngừng sinh trưởng.
  • Biện pháp: Phun thuốc định kỳ 7 – 10 ngày/ lần, loại bỏ những bộ phận bị bọ trĩ gây hại.

Phấn trắng

  • Dấu hiệu: Cây xuất hiện các vết đốm trắng trên lá và đọt non, làm mất khả năng quang hợp.
  • Biện pháp: Chọn giống kháng bệnh, không để đọng nước tạo điều kiện ẩm thấp nhất là vào mùa mưa, cắt tỉa những cành già, cành bị bệnh để tạo sự thông thoáng. Nếu bệnh lây lan nhanh và nhiều có thể can thiệp bằng cách sử dụng thuốc BVTV.

Đốm đen

  • Dấu hiệu: Cây xuất hiện các vết đốm đen trên lá già lẫn non, thân và nụ hoa. 
  • Biện pháp: Sử dụng giống kháng bệnh, trồng hồng trên giàn, cách ly với mặt đất, sử dụng cân đối phân bón. Tránh trồng với mật độ quá dày, cắt tỉa và thiêu hủy lá bệnh.

Gỉ sắt

  • Dấu hiệu: Mặt dưới lá xuất hiện các vết bệnh có dạng ổ nổi màu da cam hay màu sắt gỉ, lá mất màu xanh chuyển sang vàng nhạt.
  • Biện pháp: Đặt cây ở nơi thông thoáng, không trồng với mật độ quá dày, cắt tỉa những nhánh hồng bị yếu, thu gom và tiêu hủy lá bệnh. Dùng thuốc phòng trừ nấm bệnh hay thuốc gốc Đồng có phổ tác dụng rộng phun định kỳ cho cây. 

8/ Phương pháp nhân giống hoa hồng Catalina

Nhân giống hoa hồng leo Pháp theo 2 phương pháp chủ yếu là giâm cành và chiết cành. 

Phương pháp giâm cành

Cành giâm được cắt từ nhánh bánh tẻ của cây mẹ, khỏe mạnh, không có sâu bệnh và ưu tiên chọn cành đã tàn hoa. Dùng dao hoặc kéo thật bén để vết cắt không bị dập nát, cắt vác một đoạn cành có chiều dài khoảng 30 cm, lặt bỏ hết lá và nhúng phần gốc cắt vào thuốc kích rễ để cành giâm dễ ra rễ, tỷ lệ sống cao hơn. 

Chuẩn bị một cái chậu nhỏ, cho đất trồng rồi cắm cành giâm sâu khoảng 2 – 3 cm. Sau 10 – 15 ngày, cành giâm sẽ đâm chồi non, vẫn chăm sóc, tưới nước đều đặn khoảng 25 – 35 ngày, cành sẽ bắt đầu ra rễ. Từ 2 – 2,5 tháng, bộ rễ đã phát triển ổn định lúc này có thể sang chậu cho cây.

Phương pháp chiết cành

Cành chiết chọn những cành hoa bánh tẻ, mập tươi, khỏe mạnh, dài không quá 25cm, đường kính 5 – 6 mm. Chú ý không chọn cành quá già hoặc quá non vì tỷ lệ cành sống thấp.

Quy trình chiết cành gồm 4 bước như sau: 

  • Bước 1: Dùng dao chiết cành khía và bóc bỏ 1 khấc vỏ 15 – 20mm xung quanh thân cây. Vị trí khía nằm ở 2/3 cành tính từ ngọn cành chiết xuống. Sau khi bóc vỏ, dùng lưỡi dao cạo sạch lớp nhớt trên bề mặt gỗ. Chờ 1 – 2 ngày để vết cắt khô nhựa, hạn chế tối đa sự xâm nhập của vi khuẩn vào thân gây hỏng cành chiết. Trước khi bó bầu, bôi quanh khu vực thân bóc vỏ 1 chút thuốc kích thích ra rễ.
  • Bước 2: Làm ẩm đất, nắm 1 nắm lớn bằng quả trứng vịt, đắp đều xung quanh cành chiết. Cố định đất bằng cách bọc nilon cột chặt 2 đầu.
  • Bước 3: Để cây có sức bật rễ mới có thể tưới thêm các loại nước dinh dưỡng hữu cơ như nước dịch chuối, nước vo gạo hoặc đậu tương sao cho hợp lý. Sau 1 thời gian, rễ non sẽ mọc ra từ bầu đất, rễ bám vào phần đất và giá thế khá rõ. Khi rễ có màu hơi vàng nâu nghĩa là cây đã khá khoẻ và có thể cắt bầu.
  • Bước 4: Hồng sau khi cắt bầu có thể được coi như 1 cây non nhưng còn khá yếu. Bạn trồng cây vào đất dinh dưỡng với độ thoát ẩm hợp lý, đặt chậu ở nơi râm mát, chăm sóc và tưới nước cẩn thận để rễ tiếp tục phát triển và cây khoẻ mạnh. Khi trồng chú ý nhẹ tay, cắm thêm que chống để tránh cây lung lay hoặc đứt rễ.

Bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn về cách trồng và chăm sóc hoa hồng Catalina. Hy vọng rằng bạn sẽ tự tay trồng được những chậu hoa hồng thật đẹp cho riêng mình. Mọi chi tiết thắc mắc vui lòng liên hệ Hotline 0902.652.099 nhé!

=> Mời bạn bình luận và chia sẻ ý kiến cùng SFARM nhé!
Đánh giá bài viết