Top 6 thực phẩm vàng giúp tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

1512 lượt xem

Giữa mùa dịch Covid-19 đang hoành hành ở nhiều nơi, ngoài các biện pháp phòng tránh cơ bản, thì điều quan trọng là nâng cao sức đề kháng tự nhiên cho bản thân và gia đình. Để làm được điều đó, ta nên bắt đầu với những loại thực phẩm rau, củ quả sử dụng hàng ngày. Một vườn rau với ti tỉ thứ có lợi cho sức khỏe sẽ là một gợi ý hoàn hảo trong thời điểm này. Còn đó là những loại thực phẩm nào, hãy cùng Đặng Gia Trang điểm qua Top 7 thực phẩm vàng giúp tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch nhé!

1/ Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn được gọi là rau chân vịt, bắp xôi, bố xôi,…Đây là một trong những loại cải chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể, dễ dàng được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày hoặc làm thành nước ép.

Trong cải bó xôi có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có ích cho cơ thể như: sắt giúp bổ máu, vitamin A tốt cho mắt và đặc biệt tăng cường sức đề kháng, các vitamin E, C và Carotenoid giúp chống oxy hóa mạnh, giúp cơ thể chống lại các tế bào ác tính.

Đây là loại cải ưa ẩm và lạnh, cũng là cây kháng bệnh rất tốt nên kỹ thuật trồng cây rau cải bó xôi tương đối dễ dàng cho người trồng tại nhà. Cải bó xôi thích ánh sáng nhẹ, có khả năng chịu bóng râm, vì vậy bạn có thể trồng xen với những cây cao để cây được che mát nhé.

2/ Cải xoăn Kale

Khi nhắc đến các loại rau có tác dụng tốt cho sức khỏe, ta không thể nào bỏ qua cải xoăn Kale. Đây là loại thực phẩm mùa dịch được nhiều người ưa chuộng, thuộc về gia đình họ bắp cải. Có 4 loại cải xoăn khác nhau và loại phổ biến nhất sẽ có màu xanh đậm, lá hơi xoăn cùng thân cứng.

Cải xoăn Kale cung cấp cho cơ thể đa dạng các chất như: chất xơ dồi dào, chất sắt có tác dụng bổ máu, vitamin K giúp tăng cường sức đề kháng, kháng viên hiệu quả và đặc biệt là các chất chống oxy hóa mạnh,… Trong loại cải này còn chứa hàm lượng cao vitamin A, thậm chí cao hơn cả cam, chắc chắn sẽ có tác dụng hữu hiệu trong mùa dịch này đấy.

Mặc dù đây là loại cải của vùng ôn đới, nhưng trong nhiều năm gần đây, các hộ trồng rau tại nhà đã trồng thử nghiệm và cho nhiều hiệu quả tích cực. Đây là loại cải ưa đất tơi xốp, thoáng khí và có pH đất trung tính, vì vậy khi làm đất bạn hãy hết sức lưu ý nhé. Gợi ý là ta có thể pha trộn các thành phần đất với tỉ lệ: 5 đất sạch, 3 phân trùn quế và 2 tro trấu đã qua xử lý.

top-6-thuc-pham-2

3/ Bông cải xanh

Bông cải xanh từ lâu đã được coi là một siêu thực phẩm mùa dịch đối với sức khỏe của con người. Bông cải xanh có giá trị dinh dưỡng rất lớn bởi trong nó giàu sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa rất nhiều chất phytochemical và chất chống oxy hóa, loại chất này sẽ giúp cơ thể chống lại bệnh tật và các bệnh nhiễm trùng khác nhau.

Đây là loại cây trồng ưa môi trường đất ẩm, nhiều mùn, giàu dinh dưỡng và đặc biệt cần được thoát nước tốt. Vì vậy nên đặc biệt lưu ý đến đất khi tiến hành trồng bạn nhé!

4/ Cà chua

Cà chua là loại quả cực kỳ thân thuộc và phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, đây là loại quả mang lại rất nhiều hiệu quả làm bạn phải bất ngờ đấy. Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin A, B6, C, B1… Ngoài ra còn có các chất bổ dưỡng như đạm, đường, chất béo và khoáng vi lượng (canxi, sắt, kali, phốtpho) rất có lợi cho sức khỏe.

Với khả năng sinh trưởng và phát triển tốt nên gần như bạn có thể bắt đầu trồng cà chua bất cứ lúc nào trong năm. Việc tự trồng cà chua tại nhà sẽ là cách để ta đảm bảo tốt nhất độ an toàn cho thực phẩm.

Xem ngay: Đón đầu kỹ thuật trồng cà chua bạch tuộc trĩu trái

5/ Gừng tươi

Nhắc tới việc cải thiện sức khỏe, thì không thể nào bỏ qua một loại dược liệu xa xưa như gừng. Từ đâu, gừng đã được đưa vào những loại gia vị, thực phẩm, và dược phẩm mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe. Khi dùng, gừng sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm viêm và đau, giảm rối loạn tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư,… cũng như nhiều lợi ích khác.

Trồng gừng tại nhà là điều cực kỳ đơn giản. Ta chỉ cần chuẩn bị một vài nhánh gừng có chứa mầm ngủ, sau đó vùi vào trong đất ẩm, có độ tơi xốp cao. Vậy là sau một thời gian, ta đã có sẵn nguồn nguyên liệu gừng tươi cho gia đình mình.

Gừng cực kỳ dễ dàng sử dụng, ta có thể thêm vào các món ăn hoặc giã gừng tươi và pha vào nước ấm là có thể dùng được.

top-6-thuc-pham-vang

6/ Chanh dây

Chanh dây cũng là một loại quả thường thấy trong cuộc sống của chúng ta và mang lại cực kỳ nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe. Trong chanh dây chứa hàm lượng cao vitamin C, vitamin A và các axit amin như prolin, valin, tyrosin, treonin, arginin… thúc đẩy hoạt động của bạch cầu, chống lại các nhiễm trùng gây ra bởi vi khuẩn và virus. Đồng thời, các chất này còn có công dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Ngoài ra còn rất nhiều công dụng khác mà chanh dây mang lại như cải thiện hệ tiêu hóa, phòng ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch,…

Đây là loại cây cực kỳ dễ trồng, với những ngôi nhà ở thành phố không gian không nhiều vẫn có thể tận dụng những khoảng trống trước cửa nhà, ban công hay sân thượng để trồng chanh dây.

Sfarm.vn

*Xem thêm:

=> Mời bạn bình luận và chia sẻ ý kiến cùng SFARM nhé!
5/5 - (4 bình chọn)